ยอดผู้เสียชีวิตภูเขาไฟอินโดฯ เพิ่มเป็น 22 ราย การค้นหาใกล้สิ้นสุด

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟระเบิดในอินโดนีเซียเพิ่มเป็น 22 ราย หลังพบศพนักปีนเขาเพิ่มอีก 9 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียกำลังอพยพผู้ประสบเหตุรายหนึ่งออกจากเนินเขามาราปี ในสุมาตราตะวันตก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม (Photo by Handout / BASARNAS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซียพบศพนักปีนเขาที่เสียชีวิตจากการปะทุของภูเขาไฟมาราปีเพิ่มอีก 9 ราย ทำให้ยอดรวมเป็น 22 รายแล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนทำงานเป็นเวลาหลายวันเพื่อค้นหานักเดินป่า 10 คนที่ยังคงสูญหายในบริเวณภูเขา จนในที่สุดได้พบว่าเป็นศพแล้ว 9 ราย

แม้จะยังคงเหลือผู้สูญหายอีก 1 คน แต่หน่วยงานกู้ภัยในท้องถิ่นคาดว่าภารกิจค้นหาน่าจะใกล้สิ้นสุดลงในไม่ช้า

"ผู้ประสบเหตุ 9 คนจากทั้งหมด 10 คนถูกพบเสียชีวิตแล้วในบ่ายวันนี้ ขณะนี้ยังมีอีก 1 รายที่อยู่ระหว่างการค้นหา" อับดุล มาลิก หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยปาดัง กล่าวกับเอเอฟพี

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตถูกนำลงมาจากภูเขาโดยบรรจุในถุงศพและอาจต้องใช้เวลาสองสามวันกว่าจะถึงพื้นดิน

มีนักเดินป่าจำนวนหนึ่งอยู่บนภูเขาระหว่างการปะทุของภูเขาไฟ บางส่วนยังมีชีวิตอยู่และปลอดภัยดี ขณะที่บางส่วนยังมีชีวิตอยู่แต่บาดเจ็บจากไฟไหม้ตามร่างกายและกระดูกหัก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ภูเขาไฟยังคงปะทุจนถึงเที่ยงวันอังคาร ส่งผลให้ความพยายามช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่มากกว่า 200 คนเผชิญอุปสรรค แต่ก็ยังยืนยันว่าจะค้นหาต่อไปจนกว่าจะพบทุกคน

หน่วยงานฯทำการตำหนิบรรดานักเดินป่าทั้งที่ขออนุญาตอย่างถูกต้องและลักลอบเข้าไปว่า เดินทางไปใกล้ปล่องภูเขาไฟมากเกินไป ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่แนะนำให้มีกิจกรรมของมนุษย์ในบริเวณนั้น

เจ้าหน้าที่จากหน่วยแพทย์ตำรวจสุมาตราตะวันตก เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นถูกไฟเผาอย่างรุนแรง และเจ้าหน้าที่นิติเวชกำลังเร่งระบุตัวตนผู้เสียชีวิตด้วยบันทึกทางทันตกรรมและลายนิ้วมือ หรือจากเครื่องหมายบนร่างกายของพวกเขา

มาราปี ซึ่งแปลว่า "ภูเขาแห่งไฟ" เป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นมากที่สุดบนเกาะสุมาตรา และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เกือบ 130 ลูกในอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน