COP28 ที่ดูไบ ล็อบบี้ยิสต์กว่า 2,400 คนยังหนุนการใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน

AFP

จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยนักเคลื่อนไหว พบว่ามีล็อบบี้ยิสต์ส่งเสริมการใช้น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซอย่างน้อย 2,456 คนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการในการประชุม World Climate Conference ที่ดูไบ ซึ่งมากกว่าเมื่อคราวประชุมในอียิปต์ปีที่แล้วถึง 4 เท่า

การประเมินนี้เผยแพร่เมื่อวันอังคารโดยกลุ่มพันธมิตร ‘Kick Big Polluters Out’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Global Witness, Transparency International, Greenpeace และ Climate Action Network และอื่นๆ ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้รับการประเมินจากสำนักเลขาธิการสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ UNFCC

จากการวิเคราะห์ บรรดาล็อบบี้ยิสต์ได้รับบัตรผ่านเข้าร่วมการประชุมมากกว่าคณะผู้แทนทั้งหมดจาก 10 ประเทศที่เสี่ยงต่อภาวะโลกร้อนที่สุด ทั้งโซมาเลีย ชาด ไนเจอร์ กินี-บิสเซา ไมโครนีเซีย ตองกา เอริเทรีย รวมถึงซูดาน ไลบีเรีย และหมู่เกาะโซโลมอนมีผู้แทนรวมกันทั้งสิ้นเพียง 1,509 คน

เดวิด ตอง จาก Oil Change International ประณามว่าอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลและผู้สนับสนุนรัฐบาลในหลายประเทศยังคงลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในข้อตกลงที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศ โดยส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้คนและโลก เขากล่าวชัดเจนว่า “ล็อบบี้ยิสต์ที่หนุนการใช้น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซจะต้องถูกไล่ออกจากการประชุม COP28”

อเล็กเซีย เลอแคลร์ก จากโครงการริเริ่ม Start:Empowerment กล่าวว่าไม่มีใครเชื่ออย่างจริงจังว่า Shell, Chevron หรือ ExxonMobil จะส่งล็อบบี้ยิสต์มาที่ดูไบเพียงเพื่อร่วมสังเกตการณ์การประชุมอย่างแน่นอน “การมีอยู่ของสารพิษจากผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ทำให้เราไขว้เขวมานานหลายปี และคอยขัดขวางเราจากการหาวิธีที่จะเก็บเชื้อเพลิงฟอสซิลไว้ใต้พื้นดิน”

โดยรวมแล้ว สหประชาชาติระบุว่ามีผู้เข้าร่วมการประชุมนาน 2 สัปดาห์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มากเป็นประวัติการณ์ถึงประมาณ 97,000 คน แต่จากการวิเคราะห์พบว่าการประชุมปีนี้มีล็อบบี้ยิสต์เข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์เช่นกัน การประชุมในอียิปต์เมื่อปีที่แล้วมีล็อบบี้ยิสต์ที่หนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล 636 คน และที่กลาสโกว์ปี 2021 มีเพียง 503 คน

ข้อมูลของกลุ่ม ‘Kick Big Polluters Out’ ระบุว่า ฝรั่งเศสได้ให้การรับรองตัวแทนของบริษัทพลังงาน TotalEnergies และ EDF เป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้แทน เช่นเดียวกับอิตาลีที่มีตัวแทนจากบริษัทน้ำมัน ENI ในขณะที่สหภาพยุโรปก็มีตัวแทนจากบริษัทน้ำมัน BP, ENI และ ExxonMobil รวมอยู่ด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปลื้ม ‘ข้าวไทย’ กระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ

โฆษกรัฐบาล เผย ข้าวไทยกระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ เชื่อมั่นเพิ่มมูลค่าตลาดข้าวไทยในตะวันออกกลาง รัฐบาลวางแนวทางส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยตลอดปี