รถบัสตกเขาในฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 17 ราย

มีผู้เสียชีวิต 17 รายและบาดเจ็บ 11 คน จากเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งไถลออกนอกถนน และพุ่งตกลงไปในภูเขาทางตอนกลางของฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานในที่เกิดเหตุรถบัสคันหนึ่งพุ่งตกลงไปในหุบเขาในเมืองแฮมติกของจังหวัดแอนทีค ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิต 17 ราย และบาดเจ็บ 11 คน (Photo by Handout / ILOILO CITY DISASTER RISK REDUCTION AND MANAGEMENT OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งพุ่งตกลงไปในภูเขาทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 รายและบาดเจ็บ 11 คน

โรเดอริก เทรน หัวหน้าหน่วยงานภัยพิบัติประจำจังหวัดแอนทีค กล่าวกับเอเอฟพีว่า รถบัสคันดังกล่าวกำลังเดินทางในเขตเทศบาลเมืองแฮมติค และอุบัติเหตุเกิดขึ้นตอนช่วงบ่ายวันอังคาร บริเวณช่วงถนนที่คนในพื้นที่เรียกกันว่า "โค้งมรณะ" พร้อมเสริมว่า ในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บ มี 7 รายที่อาการสาหัส และอีก 4 รายอาการทรงตัว

มีชาวเคนยาคนหนึ่งอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต และชาวเคนยาอีกคนเป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ก่อนหน้านี้ ทางการท้องถิ่นให้ข้อมูลว่า มีชาวเคนยา 4 คนอยู่บนรถบัสคันดังกล่าวซึ่งบรรทุกชาวแอนทีคเป็นส่วนใหญ่

แต่ตำรวจท้องที่ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า มีเพียงสองคนเท่านั้นที่เป็นชาวเคนยา ขณะที่การระบุตัวตนผู้เสียชีวิตยังไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ หุบเขาที่เกิดเหตุ เต็มไปด้วยป่าหนาทึบและมีความลึกประมาณ 30 เมตร การที่รถบัสพุ่งตกลงมาจากที่สูง จึงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

"จากคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ มันเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค คนขับดูเหมือนสูญเสียการควบคุมรถและอาจเบรกไม่ได้" หัวหน้าหน่วยงานภัยพิบัติฯกล่าว

มีรายงานว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเสร็จสิ้นแล้ว และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังมุ่งความสนใจไปที่การกู้ซากรถต่อไป

อุบัติเหตุบนท้องถนนที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตมักเป็นเรื่องปกติในฟิลิปปินส์ ซึ่งผู้ขับขี่มักฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ และยานพาหนะมักได้รับการดูแลไม่ดีหรือมีการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด.

เพิ่มเพื่อน