อิสราเอลมีแผนปล่อยน้ำท่วมอุโมงค์กดดันกลุ่มฮามาส

AFP

ข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า บนชายฝั่งของฉนวนกาซา อิสราเอลได้ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำเพื่อใช้น้ำทะเลไหลท่วมเครือข่ายอุโมงค์ที่กว้างขวางของกลุ่มฮามาส จุดประสงค์คือการทำลายที่ซ่อนตัวใต้ดินของกลุ่มฮามาส และขับไล่พวกเขากลับขึ้นบนพื้นดิน

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้รู้ว่า กองทัพอิสราเอลได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำทะเลขนาดใหญ่อย่างน้อยห้าเครื่อง ซึ่งอยู่ห่างจากค่ายผู้ลี้ภัยชาตีไปทางตอนเหนือประมาณ 1.5 กิโลเมตรแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ปั๊มน้ำแต่ละเครื่องสามารถสูบน้ำได้หลายพันลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนลงสู่อุโมงค์ และทำให้น้ำท่วมอุโมงค์ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์

อิสราเอลแจ้งต่อสหรัฐฯ เกี่ยวกับทางเลือกนี้เป็นครั้งแรกเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ตั้งแต่นั้นมาได้มีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้และการชั่งน้ำหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเทียบกับความคุ้มค่าทางทหารในการทำลายระบบอุโมงค์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าอิสราเอลต้องใช้เครื่องสูบน้ำเหล่านี้จริงๆ เมื่อไหร่

เนื่องจากแผนการนี้มีความละเอียดอ่อนด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ น้ำท่วมอุโมงค์อาจเป็นอันตรายต่อตัวประกันราว 200 คนที่ยังคงอยู่ในมือของกลุ่มฮามาส ซึ่งเชื่อกันว่ายังอยู่กันในอุโมงค์ใต้ดิน อีกทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการเกษตรในฉนวนกาซาก็อาจรุนแรงเช่นกัน น้ำเกลืออาจไหลออกจากอุโมงค์และทำให้ดินเค็มได้

โครงข่ายอุโมงค์ใต้ฉนวนกาซาอาจขยายออกไปหลายร้อยกิโลเมตร อุโมงค์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ระดับความลึกไม่เกิน 70 เมตร ใต้ดินแดนปาเลสไตน์ บางส่วนอยู่ใต้ดินแดนอียิปต์และอิสราเอล ตามข้อมูลของกองทัพอิสราเอล มีการค้นพบปล่องอุโมงค์มากกว่า 800 จุดนับตั้งแต่เริ่มสงครามในฉนวนกาซา มันถูกทำลายไปแล้วประมาณ 500 จุด ปล่องอุโมงค์บางจุดเชื่อมต่อกับสิ่งอำนวยความสะดวกทางยุทธศาสตร์ของกลุ่มฮามาสใต้ดิน และเส้นทางอุโมงค์ได้รับความเสียหายเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร

อิสราเอลเคยพยายามที่จะทำลายอุโมงค์ในการปฏิบัติการทางทหารหลายครั้ง เช่น ปฏิบัติการ Protective Edge ในปี 2014 ปฏิบัติการ Northern Shield ในปี 2018/19 และปฏิบัติการ Guardian of the Walls ในปี 2021/22 แม้ว่าตั้งแต่นั้นมากลุ่มฮามาสจะไม่ได้สร้างใหม่หรือเปลี่ยนอุโมงค์เหล่านี้ แต่ก็ยังมีระบบอุโมงค์ที่ซับซ้อนยาวหลายร้อยกิโลเมตรในฉนวนกาซา

เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อิสราเอลจึงหยุดส่งน้ำให้กับฉนวนกาซาชั่วคราว โดยท่อส่งน้ำสองในสามยังใช้งานด้วยกำลังการผลิตที่ลดลง โรงบำบัดน้ำเสียก็ต้องปิดตัวลงเช่นกัน จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ตอนนี้ผู้คนในฉนวนกาซามีน้ำกินน้ำใช้ไม่เกินสามลิตรต่อวัน นอกจากนี้ระบบน้ำและน้ำเสียของฉนวนกาซายังได้รับความเสียหายและปนเปื้อนจากสงครามด้วย

ขณะนี้กองทัพอิสราเอลได้ขยายพื้นที่ปฏิบัติการทางทหารไปยังตอนใต้ของฉนวนกาซาแล้ว ตามรายงานของสื่ออิสราเอล เป้าหมายการโจมตีอยู่ในพื้นที่เมืองข่านยูนิส มีการพบเห็นรถถัง รถหุ้มเกราะ และรถปราบดินอยู่ที่นั่นด้วย องค์กรบรรเทาทุกข์เริ่มประกาศเตือนถึงผลกระทบต่อพลเรือนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน