กราดยิงมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ บาดเจ็บหลายราย

เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยตำรวจระบุว่าผู้ต้องสงสัยอาจเสียชีวิตแล้ว

บรรดานักศึกษาอยู่ในอาการตกใจขณะเฝ้าดูสถานการณ์ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเนวาดา ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม (Photo by Ronda Churchill / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในมหาวิทยาลัยเนวาดา ลาสเวกัส ของสหรัฐอเมริกา ทำให้เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้รับคำสั่งให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว หลังจากได้รับรายงานมือปืนก่อเหตุในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเนวาดา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากลาสเวกัสสตริปที่มีคนพลุกพล่าน

กรมตำรวจนครบาลลาสเวกัสแจ้งข่าวอาชญากรรมดังกล่าวต่อพลเมือง ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ของวันพุธ (03.00 น. ตามเวลาประเทศไทยในวันพฤหัสบดี) ก่อนที่ครึ่งชั่วโมงต่อมา กรมฯได้แถลงพบผู้ต้องสงสัยแล้วในสภาพเสียชีวิต

ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ได้ยินเสียงดังหลายครั้ง จึงหนีเข้าไปในอาคารของมหาวิทยาลัย ซึ่งต่อมาตำรวจได้มาช่วยเหลือออกไปได้

ไม่ชัดเจนในทันทีว่ามีกี่คนที่ได้รับผลกระทบ และมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีชายคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในอาการสาหัส

ทั้งนี้ ลาสเวกัสเคยเป็นสถานที่เกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในอเมริกา เมื่อมือปืนเปิดฉากยิงใส่งานเทศกาลดนตรีที่มีผู้คนหนาแน่นในปี 2560 คร่าชีวิตผู้คนไป 60 ราย

เหตุกราดยิงจำนวนมากถือเป็นเรื่องปกติในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีปืนมากกว่าคน และความพยายามที่จะควบคุมการแพร่หลายของปืนมักพบกับการต่อต้านที่รุนแรงเสมอจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญอย่างแข็งขันในประเด็นการครอบครองอาวุธ

ในปีนี้ มีบันทึกเหตุกราดยิงได้มากกว่า 600 ครั้ง ในสหรัฐฯ และเป็นเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ (มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย) ถึง 38 ครั้ง.

 

เพิ่มเพื่อน