บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกฟ้องในข้อหาเลี่ยงภาษี

ฮันเตอร์ ไบเดน ถูกอัยการสหรัฐสั่งฟ้องด้วยข้อหาเลี่ยงภาษีหลายกระทง นับเป็นคดีความครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากลูกชายเจ้าปัญหาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยถูกสั่งฟ้องในข้อหาซื้อปืนอย่างผิดกฎหมายมาก่อนแล้ว

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายเจ้าปัญหาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ฮันเตอร์ ไบเดน ถูกเดวิด ไวส์ อัยการพิเศษกระทรวงยุติธรรมซึ่งทำการสืบสวนคดีที่เกี่ยวกับเขามาตั้งแต่ปี 2561 ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนียด้วยข้อหาเลี่ยงภาษีหลายกระทง

“ฮันเตอร์ ไบเดน ค้างชำระภาษีต่อรัฐบาลกลางในช่วงปี 2559-2562 โดยมียอดเงินที่เขาเลี่ยงชำระอย่างน้อย 1.4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 49 ล้านบาท)” เดวิด ไวสส์ กล่าวในคำฟ้องความยาว 56 หน้าซึ่งยื่นต่อศาลฯ

คำฟ้องระบุว่า บุตรชายเจ้าปัญหาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกตั้งข้อหา 9 กระทงในกรณีไม่ยื่นและชำระภาษี, หลีกเลี่ยงภาษี และยื่นแบบแสดงรายการภาษีอันเป็นเท็จ

คำฟ้องยังแจกแจงว่า ฮันเตอร์ ไบเดนมีรายได้มากกว่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐระหว่างปี 2559-2563 และใช้เงินจำนวนนี้เพื่อการใช้ชีวิตอย่างอิสระและฟุ่มเฟือย แต่เลือกที่จะไม่จ่ายภาษี นอกจากนี้ยังระบุว่า ฮันเตอร์ใช้เงินจำนวนนี้ไปกับยาเสพติด, การเข้าสังคม, โรงแรมหรูและอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า, รถยนต์หรู, เสื้อผ้า และสิ่งของอื่น ๆ ตามความพอใจส่วนตัว

ข้อกล่าวหาใหม่นี้สร้างความอับอายให้กับโจ ไบเดนมากขึ้น ในขณะที่เขาต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อรับมือการเลือกตั้งใหม่ที่กำลังใกล้เข้ามา รวมทั้งรับมือกับพรรครีพับลิกันที่คอยกล่าวโทษอย่างเสียๆหายๆ โดยอ้างว่าเขาได้ประโยชน์จากการติดต่อธุรกิจในต่างประเทศของลูกชาย

ก่อนหน้านี้อัยการคนเดียวกันได้ยื่นฟ้องฮันเตอร์ ไบเดนในข้อหาซื้อปืนอย่างผิดกฎหมาย จากมูลเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และยังคงถูกสืบสวนอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อทางธุรกิจของเขาในยูเครน, จีน และที่อื่นๆ

ขั้นตอนการพิจารณาคดีในศาลจะเริ่มขึ้นในปีหน้า และอาจส่งผลด้านลบต่อการเผชิญหน้าในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างพ่อของเขากับโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยืนกรานว่าเขาจะยืนหยัดเคียงข้างลูกชาย แม้ว่าพฤติกรรมในอดีตของลูกชายจะเคยมีปัญหามากมาย

พรรครีพับลิกันเปิดการไต่สวนการฟ้องร้องในสภาคองเกรสเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นการสมรู้ร่วมคิดทางอาญากับครอบครัวไบเดน แต่ไม่ได้แจกแจงหลักฐานอย่างเป็นรูปธรรมว่าประธานาธิบดีทำอะไรผิด

ทั้งนี้ ฮันเตอร์ ไบเดนเป็นทนายความที่ผ่านการฝึกอบรมจากมหาวิทยาลัยเยลและเคยมีส่วนร่วมทางการเมืองเล็กน้อย แต่ชีวิตต้องพังทลายลงเพราะโรคพิษสุราเรื้อรังและการติดโคเคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั