ติดใจอำนาจ! ปูตินประกาศลงสมัครเลือกตั้งใหม่ในปี 2567

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศลงสมัครรับการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2567 ซึ่งจะทำให้เขาสามารถขยายอำนาจที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษไปได้อีกสิบปีเป็นอย่างน้อย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เข้าร่วมพิธีมอบเหรียญทองสตาร์แก่วีรบุรุษแห่งรัสเซีย เนื่องในวันวีรบุรุษแห่งมาตุภูมิ ณ หอประชุมเซนต์จอร์จในพระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม (Photo by Sergey GUNEYEV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า หลังจากสภาสูง หรือสภาสหพันธรัฐรัสเซียลงมติกำหนดให้วันที่ 17 มีนาคม 2567 เป็นวันสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป

ในความเคลื่อนไหวล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในปีหน้าอย่างแน่นอน

ปูตินในวัย 71 ปี เป็นผู้นำรัสเซียมานานนับตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนศตวรรษ โดยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี 4 ครั้งและเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงสั้นๆ ในระบบการเมืองที่ฝ่ายค้านแทบจะไม่มีบทบาทเลย

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในพิธีเฉลิมฉลองแก่บุคลากรของกองทัพ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ต่อสู้ในสมรภูมิยูเครน

"ผมจะไม่ปิดบัง ผมจะลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย" ปูตินกล่าวในพิธี ซึ่งเหล่าบรรดาบุคลากรของกองทัพต่างสรรเสริญการตัดสินใจดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากการปฏิรูปรัฐธรรมนูญอันเป็นที่ถกเถียงกันในปี 2563 ปูตินจะสามารถเป็นผู้นำประเทศได้จนถึงปี 2579 เป็นอย่างน้อย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปูตินน่าจะไม่มีคู่แข่ง และจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 5 ในการแสวงหาอำนาจให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อปกปิดความขัดแย้งภายในประเทศเกี่ยวกับการทำสงครามในยูเครน

การรุกรานยูเครนทำให้ปูตินกลายเป็นคนนอกรีตในหมู่ผู้นำตะวันตก และรัฐบาลมอสโกก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

แม้ว่าการคว่ำบาตรจะกระตุ้นให้หน่วยธุรกิจจากชาติตะวันตกต้องอพยพออกจากรัสเซียและเกิดความวุ่นวายในอุตสาหกรรม แต่เศรษฐกิจของประเทศกลับฟื้นตัวได้อย่างน่าประหลาดใจ โดยรัฐบาลมอสโกได้ปรับทิศทางการส่งออกพลังงานส่วนใหญ่ไปยังลูกค้าในเอเชีย รวมถึงจีน เพื่อให้สามารถมีงบประมาณในการรบพุ่งกับยูเครนต่อไปได้ ซึ่งตอนนี้เข้าสู่เดือนที่ 22 แล้ว.

เพิ่มเพื่อน