ปูตินเปิดตัวเรือดำน้ำนิวเคลียร์ใหม่ 2 ลำ

ผู้นำรัสเซียเข้าร่วมพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 2 ลำในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ พร้อมให้คำมั่นว่าจะเสริมกำลังทหารและยุทโธปกรณ์กองทัพเรืออย่างเต็มที่

เรือดำน้ำนิวเคลียร์ครัสโนยาสค์ (Krasnoyarsk) ปรากฎโฉมให้เห็นในพิธีชักธงชาติขึ้นประดับเรือที่นำโดยประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ท่าเรือเซเวอโรดวิส ในทะเลอาร์กติก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม (Photo by Kirill IODAS / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้คำมั่นว่าจะเสริมกำลังทางทหารและยุทโธปกรณ์กองทัพเรืออย่างเต็มที่ ระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชนิดใหม่ 2 ลำ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

ผู้นำรัสเซียเข้าร่วมพิธีชักธงชาติประดับเรือ "ครัสโนยาสค์" และ "จักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 3" ซึ่งถูกสร้างขึ้นในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา บริเวณริมทะเลขาวในเมืองเซเวอโรดวิส

"ด้วยเรือและอาวุธเหล่านี้ รัสเซียจะดำรงอยู่ได้อย่างปลอดภัย" ปูตินกล่าวกับเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ ขณะเยี่ยมชมเรือดำน้ำลำหนึ่งในน่านน้ำอาร์กติกที่กลายเป็นน้ำแข็ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปูตินเพิ่งประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในปี 2567 เกือบสองปีหลังจากเปิดฉากการรุกอย่างต่อเนื่องในยูเครน

เขากล่าวว่า เรือดำน้ำจะเสริมสร้างความพร้อมรบของกองทัพเรือรัสเซีย รวมไปถึงอำนาจทางเรือในอาร์กติก, ในตะวันออกกลาง, ในทะลแคสเปียน, ในทะเลดำ และในทะเลบอลติก"

นอกเหนือจากเรือสองลำนี้จะเข้าร่วมกับกองเรือแปซิฟิกแล้ว รัสเซียกำลังสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์อีก 8 ลำ

เนื่องจากการสู้รบในยูเครนกำลังล่วงสู่ปีที่สอง รัสเซียได้เปลี่ยนรูปแบบทางเศรษฐกิจของตนไปเน้นที่การผลิตทางทหารเป็นส่วนใหญ่

ในเดือนตุลาคม สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซียเห็นพ้องสนับสนุนการใช้จ่ายทางทหารที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของประเทศในปี 2567

ปูตินทิ้งท้ายว่า เขาจะทำงานต่อไปเพื่อเพิ่มศักยภาพทางทหารและกองทัพเรือของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน