'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

AFP

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย ทำเนียบขาวแจ้งว่าไบเดนเชิญประธานาธิบดีของยูเครนไปวอชิงตัน “เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐ ที่จะให้การสนับสนุนชาวยูเครนในการป้องกันการรุกรานของรัสเซีย”

ระหว่างการเยือนเมืองหลวงของสหรัฐฯ เซเลนสกียังต้องการพบปะกับสมาชิกสภาคองเกรส รวมถึง ไมค์ จอห์นสัน-ผู้นำพรรครีพับลิกันของสภาผู้แทนราษฎรด้วย เซเลนสกีเดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้วเมื่อวันจันทร์ และเข้าร่วมการนัดหมายหลายครั้ง อย่างเช่นกับ ลอยด์ ออสติน-รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ และคริสตาลินา จอร์จีวา-ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ในการพบปะกับเซเลนสกี ออสตินย้ำถึงการสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องในสงครามรุกรานของรัสเซีย “เรามุ่งมั่นที่จะแสดงให้โลกเห็นว่าอเมริกาจะไม่ลังเลใจในการปกป้องเสรีภาพ” ออสตินพูดระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซึ่งฝึกอบรมผู้นำทางทหาร เมื่อพิจารณาถึงการต่อสู้ในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติม เขากล่าวเชิงเตือนว่า “อเมริกาจะต้องรักษาคำมั่นสัญญา ความมั่นคงของอเมริกาต้องได้รับการปกป้อง และอเมริกาจะต้องรักษาคำพูด”

ในขณะที่เซเลนสกีกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียกำลังทำสงครามกับยูเครนนั้น ในความเป็นจริงแล้วเขากำลังพุ่งเป้าไปที่เสรีภาพและความเป็นเอกภาพของยุโรปทั้งหมด เขากำลังทำลายชีวิตของผู้คนในเมืองต่างๆ ของยูเครน แต่เป้าหมายที่แท้จริงของเขาคืออิสรภาพ อีกท่อนหนึ่งในสุนทรพจน์ของเขา ซึ่งเขากล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า ยูเครนจะไม่แพ้ และจะไม่ยอมแพ้ “คุณสามารถไว้วางใจยูเครนได้ และเราหวังว่าเราจะไว้วางใจคุณได้เช่นกัน” เพราะหากโลกเสรีลังเล เผด็จการก็จะยินดีปรีดา

ขณะนี้การให้ความช่วยเหลือยูเครนครั้งใหม่ของสหรัฐฯ ถูกขัดขวางในรัฐสภาของสหรัฐฯ สมาชิกพรรครีพับลิกันตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครนหรือไม่ก็ปฏิเสธโดยสิ้นเชิง รัฐบาลวอชิงตันระบุว่า งบสำหรับยูเครนที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้จากรัฐสภาจะถูกนำมาใช้จนหมดภายในสิ้นปีนี้ การเยือนวอชิงตันของเซเลนสกีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามแล้ว นับตั้งแต่เริ่มสงครามกับรัสเซีย

คริสตาลินา จอร์จีวา ประธาน IMF กล่าวในการประชุมกับเซเลนสกีว่า ยูเครนสามารถดำเนินการและรักษานโยบายเศรษฐกิจที่ดีได้โดยได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ หากทางการยูเครนแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาหลักด้านการกำกับดูแลและการทุจริตได้ นั่นเท่ากับเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของเซเลนสกี เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา IMF ได้มอบแพ็กเกจทางการเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โครงการเงินกู้นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ยูเครนสามารถเข้าถึงเงินจำนวน 15.6 พันล้านดอลลาร์ โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจความช่วยเหลือระหว่างประเทศมูลค่ารวม 115,000 ล้านดอลลาร์ และจะดำเนินการเป็นเวลาสี่ปี

การสู้รบอย่างหนักยังคงดำเนินต่อไปในยูเครน โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกของโดเนสค์ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเสนอให้นำรายได้จากทรัพย์สินถาวรของรัสเซียมาใช้ในการสนับสนุนยูเครน การแช่แข็งทรัพย์สินของรัสเซียเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรเมื่อปีที่แล้วอันเนื่องมาจากสงครามที่รัสเซียเป็นฝ่ายรุกราน จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการฯ ปัจจุบันทรัพย์สินของรัสเซียมูลค่ากว่า 200 พันล้านยูโรถูกแช่แข็งในสหภาพยุโรป.    

เพิ่มเพื่อน