แจ้งเตือนอุณหภูมิหนาวเย็นฉับพลัน ทางตอนเหนือของจีน

จีนออกประกาศเตือนอุณหภูมิลดลงอย่างฉับพลันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกระตุ้นให้ทุกฝ่ายดูแลความปลอดภัยประชาชน

นักท่องเที่ยวโพสท่าถ่ายรูปพร้อมธงชาติจีนบนกำแพงเมืองจีน ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง หลังจากหิมะตกข้ามคืนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า จีนออกประกาศเตือนสภาพอากาศหนาวจัดจากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างฉับพลันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของประเทศ

สภาพอากาศหนาวจัดเกิดขึ้นหลังจากหิมะตกครั้งแรกในฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง ส่งผลให้ระบบขนส่งสาธารณะเผชิญกับความล่าช้า, เที่ยวบินถูกยกเลิก และถนนหนทางลื่นทำให้เกิดการชนกันของรถไฟใต้ดินเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีจนมีผู้บาดเจ็บมากกว่าร้อยคน

เมื่อเช้าวันเสาร์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของประเทศได้ออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำ โดยคาดการณ์ว่าจะมีคลื่นความเย็นปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีน ซึ่งจะคงอยู่จนถึงวันอังคาร

ขณะเดียวกันบางพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนและภูมิภาคตามแนวแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำหวยเหออาจมีอุณหภูมิใกล้หรือทำลายสถิติต่ำสุดในช่วงเวลาเดียวกันของปี

แต่สภาพอากาศที่หนาวจัดกลับท้าทายนักท่องเที่ยวจำนวนมากในกรุงปักกิ่ง ที่เดินทางไปเผชิญแรงลม ณ กำแพงเมืองจีนที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางชั้นหิมะบางๆ

นอกจากนี้ คาดว่าสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติจะแผ่ขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของจีน โดยคำเตือนอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ระบุว่า อาจเกิดอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทางตอนใต้ของมณฑลกุ้ยโจว ห่างจากชายแดนติดเวียดนามประมาณ 300 กิโลเมตร

ในขณะที่ประเทศเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะหนาวเย็นฉับพลัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้เรียกร้องให้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน โดยเฉพาะงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งจัดหาถ่านหิน, น้ำมัน และก๊าซที่จำเป็น เพื่อรักษาแหล่งพลังงานให้แน่ใจว่าประชาชนจะได้รับความอบอุ่นเพียงพอ

อุณหภูมิเยือกแข็งอย่างผิดปกติในช่วงนี้เกิดขึ้นหลังจากฤดูร้อนที่ร้อนเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมครั้งใหญ่ทางตอนเหนือของจีน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของสภาพอากาศสุดขั้วอันเกิดจากภาวะโลกร้อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี