ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

AFP

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้องนัดหมายเจรจาอีกครั้งในเดือนมกราคมนี้

กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อฮังการีได้ขัดขวางการเบิกจ่ายความช่วยเหลือเพิ่มเติมของสหภาพยุโรปแก่ยูเครน จำนวนเงิน 5 หมื่นล้านยูโร “ยับยั้งเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับยูเครน” นายกรัฐมนตรีวิกตอร์ ออร์บานโพสต์ข้อความลงในแพลตฟอร์ม X เมื่อค่ำวันศุกร์ ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในสหภาพยุโรประบุว่า ผู้นำรัฐบาล 27 ประเทศของสหภาพยุโรปจะแก้ไขปัญหานี้อีกครั้งในเดือนมกราคม ชาร์ลส์ มิเชล-ประธานสภาสหภาพยุโรปกล่าวว่า “เราจะกลับมาพูดถึงประเด็นนี้กันอีกครั้งในต้นปีหน้า และจะพยายามหาข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์”

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเท ของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า “เราได้บรรลุข้อตกลงกับ 26 ประเทศแล้ว แต่วิกตอร์ ออร์บาน ประเทศฮังการียังเห็นแย้ง ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในช่วงต้นปีหน้า คาดว่าราวปลายเดือนมกราคม” พร้อมเสริมว่ายังพอมีเวลา และเงินช่วยเหลือยูเครนจะยังไม่หมดไปในเร็ววัน

ความจริงแล้วในการประชุมสุดยอดที่บรัสเซลส์ครั้งนี้ควรบรรลุข้อตกลงกันว่า จะจัดสรรงบประมาณจำนวน 5 หมื่นล้านยูโรเพื่อสนับสนุนยูเครนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เงินจำนวน 1.7 หมื่นล้านยูโรจะเป็นเงินช่วยเหลือ และ 3.3 หมื่นล้านยูโรเป็นเงินกู้ยืม นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะปรับงบประมาณระยะยาวด้านอื่นๆ ของสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2027 ตามคำร้องขอของประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี ว่าควรมีงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและนโยบายเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย-ผู้อพยพ อย่างไรก็ตาม แผนการเหล่านี้พลอยได้รับผลกระทบจากการยับยั้งของฮังการีไปด้วย

ก่อนการประชุมสุดยอด วิกตอร์ ออร์บานได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปในการแก้ไขงบประมาณระยะยาวว่า “ไม่มีมูลความจริง ไม่สมดุล และไม่สมจริง” อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัฐบาลคนกลุ่มสหภาพยุโรปคนอื่นๆ หวังว่าพวกเขาจะสามารถเกลี้ยกล่อมให้ออร์บานเห็นด้วยกับข้อเสนอประนีประนอมได้

ทางฝ่ายยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีกล่าวถึงการเริ่มเจรจาการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนว่า เป็นชัยชนะทั้งของยูเครนและยุโรปทั้งหมด “เป็นชัยชนะที่ปลุกขวัญ สร้างแรงบันดาลใจ และเสริมสร้างความเข้มแข็ง” เขาโพสต์ข้อความบน X และกล่าวขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจนี้ ในเวลาเดียวกันเขายังแสดงความยินดีกับไมอา ซานดู-สหายทางการเมืองชาวมอลโดวา ที่มีโอกาสเริ่มเจรจาเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปด้วยเหมือนกัน แต่การขัดขวางของฮังการีเมื่อคืนวันศุกร์น่าจะลดทอนความปรีดาของยูเครนไปไม่น้อย เพราะการเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เซเลนสกีก็ยังไม่ได้หลักประกันทางการเงินที่ต้องการ

ประเทศยูเครนของเขาเริ่มตั้งรับการโจมตีของรัสเซียมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 และจนถึงทุกวันนี้ก็ยังต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.