ชีค นาวาฟ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สวรรคตแล้วด้วยพระชนม์ 86 พรรษา

ชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ ประมุขแห่งคูเวต เสด็จสวรรคตแล้วเมื่อวันเสาร์ หลังทรงครองราชย์ได้ 3 ปี

ชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ ประมุขแห่งคูเวต (Photo by YASSER AL-ZAYYAT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สำนักพระราชวังคูเวตรายงานการเสด็จสวรรคตของชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ ด้วยพระชนม์พรรษา 86 พรรษา

"ด้วยความโศกเศร้าอย่างยิ่ง เราขอไว้อาลัยแด่การสวรรคตของชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ ประมุขแห่งรัฐคูเวต" ถ้อยแถลงของสำนักพระราชวังถูกถ่ายทอดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐคูเวต โดยการประกาศมีขึ้นหลังมีการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน

สาเหตุของการสวรรคตไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่คาดว่าเป็นเพราะอาการประชวร หลังทรงรักษาพระองค์ในโรงพยาบาลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนด้วยปัญหาพระพลานามัยเฉียบพลัน โดยครั้งนั้นมีการเปิดเผยแต่เพียงว่าพระอาการทรงตัว

ชีค นาวาฟ ทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมกุฎราชกุมารในปี 2549 โดยชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ ผู้ทรงเป็นพระเชษฐาต่างมารดา และเข้ารับตำแหน่งประมุขแห่งรัฐเมื่อชีคซาบาห์สวรรคตในเดือนกันยายน ปี 2563

ในฐานะผู้นำประเทศ พระองค์ทรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ผ่านวิกฤติที่เกิดจากราคาน้ำมันตกต่ำในปี 2563

มกุฏราชกุมารองค์ปัจจุบันคือ ชีค เมชาล อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ พระอนุชาต่างมารดา พระชนม์ 83 พรรษา ซึ่งจะได้รับการสถาปนาเป็นประมุขแห่งรัฐพระองค์ใหม่หลังจากนี้

คูเวตเป็นประเทศอนุรักษนิยมที่อำนาจอธิปไตยยังคงกระจุกตัวอยู่ในการปกครองของราชวงศ์อัล-ซาบาห์ และเป็นที่ตั้งของสภาการเมืองที่ทรงอำนาจมากที่สุดในอ่าวเปอร์เซีย

แต่ในระยะหลังมีการเผชิญหน้าบ่อยครั้งระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งกับบรรดารัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งจากประมุขแห่งรัฐ จนกลายเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศและทำให้นักลงทุนถอยหนี

ในปีนี้ รัฐบาลได้ลาออกและยุบสภาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันของคูเวตเป็นชุดที่ 5 เข้าไปแล้ว

การหยุดชะงักทางการเมืองบ่อยครั้งทำให้การปฏิรูปที่จำเป็นล่าช้าออกไป และขัดขวางโครงการพัฒนาต่างๆ จนส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษาอยู่ในสภาพทรุดโทรม กลายเป็นความไม่พอใจในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บรรยากาศไว้อาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หน้าพระราชวังบักกิงแฮม

ที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน ประชาชนจำนวนมากพากันร่ำไห้เมื่อได้ทราบข่าวการสวรรคต ของสมเด็จพระราชินีนาถฯ

พระราชประวัติ 'สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2'

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 63 ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสที่ 8 กันยายนปี 20