'ปูติน' วางแผนเพิ่มแสนยานุภาพกองทัพบริเวณชายแดนฟินแลนด์

AFP

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ฟินแลนด์ประกาศปิดพรมแดนด้านที่ติดกับรัสเซียอีกครั้ง ตอนนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินวางแผนจะส่งกองกำลังทหารไปที่นั่นเพิ่มเติม เหตุเพราะการที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งเขามองว่ากำลังสร้างปัญหา

วลาดิมีร์ ปูตินประกาศว่า เขาจะเพิ่มแสนยานุภาพกองทัพในพื้นที่ชายแดนรัสเซีย-ฟินแลนด์ เป็นวิถีตอบโต้การภาคยานุวัติของฟินแลนด์ในนาโต เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียว่า “เขตทหารเลนินกราด” จะถูกจัดตั้งขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และบางหน่วยจะถูกย้ายไปที่นั่น แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดเพิ่มเติม ปูตินกล่าวหาชาติตะวันตกว่า “ลาก” ฟินแลนด์ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นกลางต่อพันธมิตรเข้าสู่นาโต

ฟินแลนด์เข้าร่วมกับนาโตในเดือนเมษายน 2023 โดยยื่นขอภาคยานุวัติหลังจากที่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ปูตินกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ฟินแลนด์และรัสเซีย “ไม่มีข้อพิพาท” ต่อกัน และปัญหาดินแดนทั้งหมดได้รับการแก้ไขมานานแล้ว การที่ฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตมีแต่จะสร้างปัญหาขึ้นมา

เมื่อถูกถาม ปูตินอธิบายว่าการโจมตีที่เป็นไปได้โดยรัสเซียต่อประเทศสมาชิกนาโตนั้น เป็นเรื่อง “ไร้สาระโดยสิ้นเชิง” เขากล่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังใช้คำเตือนดังกล่าวเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความผิดพลาดในนโยบายรัสเซีย ซึ่งไบเดนเองก็เข้าใจดีว่า รัสเซียไม่มีเหตุผล ไม่มีความสนใจ ไม่ว่าจะทางภูมิรัฐศาสตร์ เศรษฐกิจ หรือการทหาร ที่จะต่อสู้กับประเทศสมาชิกนาโต

ฟินแลนด์และรัสเซียมีพรมแดนทางบกร่วมกันเป็นแนวยาว 1,340 กิโลเมตร ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วฟินแลนด์ประกาศจะปิดจุดผ่านแดนทั้งหมดกับรัสเซียอีกครั้ง ฟินแลนด์กล่าวหารัสเซียว่าจงใจอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยข้ามพรมแดนโดยไม่มีการตรวจสอบที่ดีพอ ซึ่งรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ