เกิดเหตุประท้วงในเทลาวีฟ หลังจากทหารอิสราเอลพลั้งมือสังหารตัวประกัน

AFP

ผู้คนหลายร้อยคนในเทลาวีฟพากันลงเดินถนนเพื่อประท้วง หลังจากการเสียชีวิตของตัวประกันสามคน ซึ่งถูกทหารอิสราเอลสังหารโดยไม่ได้ตั้งใจในฉนวนกาซา

ภาพทางโทรทัศน์ของอิสราเอลเผยให้เห็นฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันที่ใจกลางนครชายฝั่งเมื่อเย็นวันศุกร์ และทำการปิดถนนสายหลัก กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อปล่อยตัวประกันออกจากฉนวนกาซาในทันที

ผู้ประท้วงพากันถือแผ่นป้าย แบนเนอร์ และโปสเตอร์พร้อมชื่อและรูปภาพของตัวประกันคนอื่นๆ เดินขบวนไปยังกองบัญชาการกองทัพอิสราเอล เว็บไซต์ข่าว ynet ของอิสราเอลรายงานว่าผู้ประท้วงยังราดสีแดงลงบนถนนด้วย พวกเขาวิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูว่ายังไม่ได้พยายามมากพอที่จะช่วยนำตัวประกันที่กลุ่มฮามาสลักพาตัวไปกลับบ้าน

กลุ่มผู้ประท้วงแสดงความเห็นว่า ด้วยข้อตกลงเกี่ยวกับตัวประกันฉบับใหม่ เช่นเดียวกับที่ทำเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน จะสามารถป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ได้

แดเนียล ฮาการี-โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนถูกทหารสังหารโดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างการสู้รบกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เหตุเพราะทหารอิสราเอลประเมินผิดพลาด เข้าใจว่าตัวประกันเป็นนักรบของฮามาสระหว่างปฏิบัติการในฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเชไจยา ทางตอนเหนือของแนวชายฝั่งที่ถูกปิดล้อม และได้ยิงใส่พวกเขา

เหตุร้ายเกิดเมื่อเช้าวันศุกร์ แดเนียล ฮาการีกล่าวว่าการข่าวยังไม่ชัดเจนว่าตัวประกันทั้งสามคนไปอยู่ในพื้นที่สู้รบได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม หลังจากการประมวลเหตุการณ์ใหม่ในช่วงแรก กองทัพอิสราเอลสันนิษฐานว่าตัวประกันทั้งสามคนน่าจะหลบหนีจากการควบคุมตัวหรือถูกปล่อยทิ้งไว้โดยเจตนา

กองทัพอิสราเอลระบุชื่อผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ โยทัม ไฮม์ จากคิบบุตซ์ คฟาร์อาซา และซาเมอร์ เอล-ทาลัลคา จากคิบบุตซ์นีร์อัม ส่วนชื่อของตัวประกันคนที่สามที่ถูกสังหารจะไม่ถูกเผยแพร่ตามคำร้องขอของญาติของเขา ศพของตัวประกันทั้งสามที่ถูกสังหารถูกนำกลับไปยังอิสราเอล “นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าและเจ็บปวดสำหรับเราทุกคน และกองทัพขอรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น” ฮาการีกล่าว และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของตัวประกันที่เสียชีวิต

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “โศกนาฏกรรมที่ยากต่อการยอมรับได้” ทั่วทั้งประเทศอิสราเอลกำลังไว้ทุกข์ “ผมขอส่งกำลังใจให้กับครอบครัวผู้สูญเสียในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกนี้” เขาโพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะพยายามทุกวิถีทางต่อไป “เพื่อนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านอย่างปลอดภัย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ