หลายร้อยครัวเรือนอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย

น้ำท่วมฉับพลันท่วมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ทำให้เกิดน้ำไหลบ่าเข้าตัวเมือง, ถนนถูกตัดขาด และจระเข้หลุดไปยังพื้นที่ชุมชน

รถยนต์จมใต้น้ำหลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันที่สนามบินในเมืองแคนส์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม (Photo by Brian CASSEY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ทำให้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนต้องเร่งอพยพ

หน่วยกู้ภัยทำการอพยพผู้คนไปแล้วมากกว่า 300 คนในชั่วข้ามคืน และทหารได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยเหลือในพื้นที่น้ำท่วมซึ่งถนนถูกตัดขาด

มีรายงานความเสียหายตามแนวชายฝั่งที่ทอดยาวประมาณ 400 กิโลเมตรข้ามรัฐควีนส์แลนด์ทางตอนเหนือ ทำให้บ้านทั้งหลังจมอยู่ใต้น้ำในเมืองมอสแมน ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ บริเวณเชิงป่าฝนเดนทรีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่มรดก

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะเกิดน้ำท่วมอีกครั้งในวันจันทร์ ซึ่งภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นนี้อาจส่งผลเสียหายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

เมืองวูจัล วูจาลที่รายล้อมไปด้วยพื้นที่ภูเขาห่างไกลจากป่าฝนเขตร้อนและเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ด้อยโอกาสที่สุดในออสเตรเลีย มีรายงานว่าพบจระเข้หลุดเข้ามาแหวกว่ายในน้ำท่วมท่ามกลางชุมชนอันเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คน 300 คน

รัฐควีนส์แลนด์ถูกพัดถล่มด้วยลมรุนแรงและฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อน 'แจสเปอร์' ซึ่งขึ้นฝั่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

เมืองแคนส์ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของรัฐ ถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหมดพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อาศัยราว 150,000 คน รวมไปถึงพื้นรันเวย์จอดเครื่องบินที่อยู่ในท่าอากาศยานนานาชาติแครนส์

ทางการเริ่มกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำดื่มสะอาดที่ลดน้อยลง โดยเรียกร้องให้ประชาชนบริหารการบริโภคให้ได้นานที่สุด เนื่องจากระดับน้ำอาจท่วมสูงหลายวัน โชคดีที่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสใดๆ ในระหว่างเหตุฉุกเฉินดังกล่าว

นักวิทยาศาสตร์เตือนหลายครั้งแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเพิ่มความเสี่ยงของภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น ไฟป่า, น้ำท่วม และพายุไซโคลน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวาจระเข้หลุดฟาร์มเลี้ยง 4 ตัว หลังน้ำท่วมหนัก จับได้แล้ว 2

นายสำรอง มนตรี กำนันตำบลหนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำชาวบ้านในพื้นที่ทำการออกจับจระเข้ ความยาวกว่า 3 เมตร ที่ริมคลองในหมู่บ้านบ้านหนองตูม ม.2 ต.หนองตูม อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นตัวที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านพบจระเข้นอนอยู่เถียงนา

แกะรอยล่าจระเข้ปริศนา​ โผล่กลางทุ่งนา​ ยังเหลืออีก 1 ชาวบ้านผวายังจับตัวไม่ได้

เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ พร้อมอุปกรณ์ได้ออกปฏิบัติแกะรอบล่าจระเข้ปริศนาที่หลุดเข้ามาในทุ่งนาของชาวนา ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช