วาติกันยืดหยุ่น ยอมทำพิธีให้คู่รักเพศเดียวกันได้แล้ว

AFP

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 วาติกันยังบอกปัดที่จะทำพิธีให้พรในโบสถ์สำหรับคู่รักร่วมเพศ แต่เวลานี้คริสตจักรคาทอลิกได้เผยแพร่คำแถลงหลักการใหม่แล้ว

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเปิดทางให้คริสตจักรคาทอลิกทำพิธีทางศาสนาให้กับคู่รักร่วมเพศแล้ว สำนักวาติกันในกรุงโรมออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงคู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานก็สามารถรับพรได้เช่นกัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเงื่อนไขที่เข้มงวดอยู่ อย่างเช่น ต้องขจัดความสับสนเกี่ยวกับแต่งงานออกไป การให้พรอาจไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพิธีการของคริสตจักร

คำแถลงดังกล่าวระบุว่า คริสตจักรได้ “ขยายและเพิ่มพูน” ความเข้าใจว่าพระพรคืออะไร ผ่านทางอุดมคติของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ด้วยความเข้าใจนี้ จึงเป็นไปได้ที่จะ “ให้พรคู่รักในสถานการณ์ที่ไม่ปกติและคู่รักเพศเดียวกัน โดยไม่ต้องยืนยันสถานะของพวกเขาอย่างเป็นทางการ หรือเปลี่ยนแปลงคำสอนอันยาวนานของศาสนจักรเกี่ยวกับการแต่งงานไม่ว่าในทางใดก็ตาม”

ในเวลาเดียวกัน คำแถลงยังยืนยันว่าความสัมพันธ์ทางเพศจะถือว่าได้รับอนุญาตภายในการแต่งงานระหว่างชายและหญิงเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 หน่วยงานศาสนาของวาติกันเคยประกาศว่าการให้พรสำหรับคู่รักเพศเดียวกันนั้นเป็นไปไม่ได้ในคริสตจักรคาทอลิก ตามคำสอนของคาทอลิกในปัจจุบัน การมีความรู้สึกรักร่วมเพศไม่ใช่เรื่องบาป อย่างไรก็ตาม การมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับเพศเดียวกันนั้นเป็นเรื่องที่ “ไม่เหมาะสมโดยเนื้อแท้”

คริสตจักรคาทอลิกยังคงยึดมั่นหลักการที่ว่า การแสดงออกทางเพศจะสงวนไว้สำหรับการแต่งงาน ซึ่งสรุปได้ระหว่างชายและหญิงเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบร่างพรบ.แก้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รับรองสิทธิครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของคู่รักเพศเดียวกัน