ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซารายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากการโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้าพื้นที่ทางตอนใต้ จากที่เคยเน้นโจมตีทางตอนเหนือก่อนหน้านี้

โบสถ์แห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองเจนินในเขตเวสต์แบงก์ กำลังเตรียมประกอบพิธีมิสซาคริสต์มาส เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม (Photo by MARCO LONGARI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสล่วงเข้าสู่วันที่ 79 แล้ว ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายอยู่ที่ 21,564 ราย และยังมีตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวอีก 145 คน

กระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลเมื่อค่ำวันอาทิตย์ได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 60 รายในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-มากาซี ใจกลางฉนวนกาซา และทำลายบ้านเรือน 3 หลัง

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลระบุว่า กองกำลังของตนใกล้จะสามารถควบคุมปฏิบัติการในฉนวนกาซาตอนเหนือได้แล้ว หลังการสู้รบอย่างดุเดือดหลายสัปดาห์

โจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพกล่าวว่า "ตอนนี้เรามุ่งความพยายามของเราในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยศูนย์กลางการสู้รบดุเดือดปัจจุบันอยู่ในเมืองข่าน ยูนิส"

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า สงครามครั้งนี้สูญเสียหนักมาก ภายหลังยอดทหารที่เสียชีวิตในการสู้รบกับกลุ่มฮามาสเพิ่มเป็น 154 นาย และคาดการณ์ว่าการสู้รบจะยาวนาน

ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกองกำลังอิสราเอลจับกุมในฉนวนกาซาร้องเรียนว่าพวกเขาถูกทรมานขณะถูกควบคุมตัว รวมถึงการทุบตีและการปล่อยให้อดอาหาร ซึ่งกองทัพอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว โดยระบุว่าผู้ต้องขังได้รับ "การปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ"

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ระบบสุขภาพในฉนวนกาซาถูกทำลายเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรม พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที

หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติส่งเสียงเตือนมานานแล้วเกี่ยวกับสถานะการรักษาพยาบาลในดินแดนที่ถูกปิดล้อม ซึ่งมีโรงพยาบาลเพียง 9 แห่งจาก 36 แห่งที่ยังคงเปิดให้บริการได้บางส่วน

เช่นเดียวกัน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวว่า กระบวนการการรักษาพยาบาลทางตอนใต้ของดินแดนกำลังพังทลายลง ขณะที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาไม่มีบริการด้านสุขภาพเหลืออีกต่อไป

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงร้องขอสันติภาพ ขณะทรงเริ่มพิธีมิสซาคริสต์มาสที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ในนครวาติกัน

"คืนนี้ หัวใจของเราอยู่ที่เบธเลเฮม ที่ซึ่งเจ้าชายแห่งสันติภาพถูกปฏิเสธอีกครั้งด้วยตรรกะแห่งสงครามอันไร้ประโยชน์ โดยการปะทะกันทางอาวุธที่ขัดขวางไม่ให้เขาหาที่ว่างในโลกนี้แม้กระทั่งทุกวันนี้" สมเด็จพระสันตะปาปาทรงตรัสถึงสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์.

เพิ่มเพื่อน