ผู้นำเกาหลีเหนือส่งคำเตือนถึงสหรัฐ ด้วยการเปิดตัวขีปนาวุธ ICBM ที่ใหญ่ที่สุด

คิมจองอึนให้คำมั่นว่าจะเร่งสร้างอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ หลังการปล่อยขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุด และเตือนสหรัฐฯอย่าตัดสินใจผิดพลาด

เกาหลีเหนือดำเนินการปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) 'ฮวาซอง-18' ณ สถานที่ที่ไม่เปิดเผย โดยมีผู้นำคิมจองอึนมาร่วมเป็นสักขีพยานด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) 'ฮวาซอง-18' ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นขีปนาวุธที่ใหญ่กว่ารุ่นก่อนๆ

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งมารับชมการปล่อยขีปนาวุธดังกล่าว แถลงว่า การเปิดตัวขีปนาวุธที่สามารถโจมตีชายฝั่งสหรัฐฯ ได้นั้นถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนให้กองกำลังของพวกศัตรูได้ประจักษ์ และแสดงให้เห็นว่าหากสหรัฐอเมริกาตัดสินใจผิดพลาด จะต้องพบกับสิ่งใด

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) กล่าวถึงการปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันจันทร์ว่า "การฝึกซ้อมการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป 'ฮวาซอง-18' ถือเป็นปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญเพื่อแสดงถึงเจตจำนงในการตอบโต้ของกองกำลังทางยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และแสดงให้ศัตรูเห็นถึงความแข็งแกร่งที่ไม่มีใครเทียบได้ และผู้นำเกาหลีเหนือยังมีภารกิจใหม่ที่สำคัญบางประการสำหรับการพัฒนากองกำลังทางยุทธศาสตร์ทางนิวเคลียร์ของประเทศ"

ฮวาซอง-18 ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในคลังแสงของเกาหลีเหนือ มีความสามารถในการร่อนได้ไกลเป็นระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร และสามารถพุ่งขึ้นไปถึงระดับความสูงสูงสุดประมาณ 6,000 กิโลเมตร

การยิงขีปนาวุธล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 'ยูเอสเอส มิสซูรี' ขึ้นเทียบท่าในเมืองปูซาน เพื่อเป็นคำเตือนจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ว่า การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางจะหมายถึง "การสิ้นสุดระบอบการปกครองของคิม"

ในวันอังคาร สหรัฐฯ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้เปิดใช้งานระบบแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ระบบแบ่งปันข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างผู้นำกลาโหมสหรัฐฯ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการจัดทำแผนระยะยาวสำหรับการฝึกซ้อมรบร่วมไตรภาคีด้วย

การปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปโดยใช้เชื้อเพลิงแข็ง หลังเคยเปิดตัวในเดือนเมษายนและกรกฎาคม ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นการส่งสัญญาณการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า ฮวาซอง-18 มีพิสัยการยิงได้ไกลมากกว่า 15,000 กิโลเมตร ซึ่งจะครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน