จีนสั่งปิดบัญชีออนไลน์ 34,000 บัญชี ฐานเผยแพร่ 'ข่าวลือ'

ตำรวจจีนได้ปิดบัญชีออนไลน์ 34,000 บัญชี และลงโทษผู้คนมากกว่า 6,300 คน ฐานเผยแพร่ข่าวลือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายปราบปรามที่ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน

(Photo by MARK RALSTON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ตำรวจไซเบอร์ของจีนสั่งปิดบัญชีออนไลน์ 34,000 บัญชีด้วยความผิดฐานเผยแพร่ข่าวลืออันเป็นเท็จ พร้อมลงโทษบุคคลมากกว่า 6,300 คน จากการกระทำดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐที่ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

การใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนถูกควบคุมอย่างเข้มงวดโดยพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองรัฐบาล และการเซ็นเซอร์โซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวางด้วยข้ออ้างเรื่องการปกป้องเสถียรภาพทางสังคม มักถูกใช้เพื่อระงับเรื่องราวเชิงลบหรือการรายงานข่าวเชิงวิพากษ์วิจารณ์

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ตำรวจจำเป็นต้องปราบปรามอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอาญา เช่น การปลอมแปลงข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับตำรวจ รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลโรคระบาดและสาธารณภัย

"จนถึงขณะนี้ หน่วยงานความมั่นคงสาธารณะทั่วประเทศได้สอบสวนคดีข่าวลือออนไลน์แล้วกว่า 4,800 คดี, ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้เผยแพร่ข่าวลือมากกว่า 6,300 คน และปิดบัญชีที่ผิดกฎหมาย 34,000 บัญชี" ซีซีทีวีระบุโดยไม่เจาะจงรายละเอียดในคดี

ซีซีทีวียังระบุอีกว่า ตำรวจได้ลบข้อมูล 27,000 ชิ้น และบล็อกบัญชีโซเชียลมีเดียมากกว่า 500 บัญชี เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย "คลีนเน็ต" ที่รัฐบาลประกาศใช้ในเดือนเมษายน

นอกจากนี้ ตำรวจจีนได้กำหนดให้ปี 2567 เป็นปีแห่งการดำเนินการพิเศษเพื่อต่อสู้กับข่าวลือทางออนไลน์อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน