'ปูติน' ขู่พร้อมใช้การทหารตอบโต้สหรัฐ-นาโตให้ท้ายยูเครน

กลัวซะที่ไหน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนโลกตะวันตกว่า รัสเซียเตรียมพร้อมดำเนินการทางทหาร เพื่อตอบโต้การกระทำที่ "ไม่เป็นมิตร" กรณียูเครน ชี้สหรัฐอยู่หน้าธรณีประตูบ้าน อย่าคิดว่ารัสเซียจะยอมถอย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประชุมกับคณะกรรมการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียแสดงท่าทีแข็งกร้าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหม และอีกครั้งผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์กับโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนี ที่เรียกร้องให้รัสเซียลดระดับความรุนแรงลง

หลายสัปดาห์มานี้ ปูตินกล่าวหาสหรัฐและนาโตว่ากระพือความตึงเครียดใกล้ชายแดนรัสเซีย แต่คำขู่ของเขาเมื่อวันอังคารเป็นครั้งแรกที่ปูตินกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งขึ้นจริง

โลกตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่ากำลังระดมทหารราว 100,000 นายใกล้กับชายแดนฝั่งตะวันออกของยูเครน ที่กองทัพของรัฐบาลยูเครนต่อสู้กับกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2557 และเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลสหรัฐยังแสดงความกังวลว่า รัสเซียอาจกำลังวางแผนโจมตียูเครนครั้งใหญ่ และเตือนผู้นำรัสเซียว่าจะเจอกับการคว่ำบาตรแบบไม่เคยพบพานมาก่อน

รัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหาเรื่องแผนการรุกรานยูเครน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียเสนอข้อเรียกร้องหลักประกันด้านความมั่นคงจากสหรัฐและนาโตว่าจะไม่ขยายมาทางทิศตะวันออก ไม่รับสมาชิกเพิ่ม หรือตั้งฐานทัพในประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ซึ่งรวมถึงยูเครน

ในการสนทนาครั้งแรกกับนายกฯ คนใหม่ของเยอรมนี ปูตินย้ำว่า เขาต้องการ "การเจรจาอย่างจริงจัง" กับสหรัฐและนาโต เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของรัสเซีย พร้อมกับกล่าวหายูเครนด้วยว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิงปี 2558

ที่ประชุมกับเจ้าหน้าที่กลาโหมก่อนหน้านั้น ปูตินได้แสดงความกังวล โดยเฉพาะกับการวางกำลังมิสไซล์ของสหรัฐในโปแลนด์และโรมาเนีย ที่เขากล่าวว่าอีกไม่นานประเทศเหล่านี้ก็จะสามารถยิงมิสไซล์ครูซโทมาฮอว์ก แล้วถ้าสหรัฐและนาโตขยับขยายระบบมิสไซล์มายังยูเครน พวกเขาจะสามารถยิงมิสไซล์โจมตีกรุงมอสโกได้ในเวลา 7-10 นาที และเวลาจะสั้นลงอีกหากเป็นอาวุธไฮเปอร์โซนิก

ปูตินยังแสดงความคับข้องใจอีกครั้งที่สหรัฐสนับสนุนยูเครน ซึ่งรวมถึงการฝึกกองทัพยูเครนและให้คำมั่นว่าจะให้เงินสนับสนุนมากกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์ต่อยูเครน

"สิ่งที่สหรัฐกำลังทำในยูเครนเป็นการทำที่ธรณีประตูของบ้านเรา และพวกเขาควรเข้าใจด้วยว่า เราไม่มีทางถอยไปไหนอีกแล้ว พวกเขาคิดว่าเราจะดูอยู่เฉยๆ หรือ" ปูตินกล่าว

ปูตินเตือนว่า หากโลกตะวันตกยังคงมี "จุดยืนที่ก้าวร้าวอย่างเห็นได้ชัด" แบบนี้ต่อไป รัสเซียก็จะใช้ "มาตรการตอบโต้ทางเทคนิคทางทหารตามความเหมาะสม" รัสเซียจะตอบสนองอย่างดุดันต่อการดำเนินการที่ไม่เป็นมิตร ซึ่ง "เรามีสิทธิเต็มที่ที่จะทำเช่นนั้น"

แม้จะเปรยถึงความขัดแย้ง แต่ปูตินยืนกรานว่า รัสเซียต้องการหลีกเลี่ยง "การนองเลือด" และต้องการหาทางออกผ่านหนทางทางการเมืองและการทูต

ต่อมาในวันพุธ อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี แสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งกับคำขู่ของปูติน และว่า การสานเสวนามีความจำเป็นอย่างยิ่งในเวลานี้ เพื่อคลี่คลาย "วิกฤติครั้งใหญ่" และนี่คือเหตุผลที่เธอย้ำหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า กลุ่มนอร์มังดีต้องกลับสู่โต๊ะเจรจา รวมถึงคณะมนตรีนาโต-รัสเซียด้วย

ปูตินเคยกล่าวถึง รูปแบบการเจรจานอร์มังดี ซึ่งประกอบด้วยเยอรมนี, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และยูเครน ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสก่อนหน้านี้ แต่เขาย้ำว่าการเจรจารูปแบบนี้จำเป็นที่ยูเครนต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมตามข้อตกลงสันติภาพที่มีอยู่เสียก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน