คณะกรรมการรัฐสภาตุรเคียอนุมัติการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน

คณะกรรมการของรัฐสภาตุรเคียได้ไฟเขียวสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการภาคยานุวัติของประเทศจากดินแดนนอร์ดิกราบรื่นขึ้น

ฟ็วต ออคเตย์จากสภาแห่งชาติตุรเคีย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐสภาในกรุงอังการา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ก่อนมีการลงคะแนนเสียงอนุมัติให้สวีเดนสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 27 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า การขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ของสวีเดน ใกล้เป็นความจริงเข้าไปทุกขณะ ภายหลังรัฐสภาตุรเคียตกลงอนุมัติแล้ว

สวีเดนและฟินแลนด์ยอมละทิ้งหลักการทางทหารที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ด้วยการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ภายหลังสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียปะทุขึ้นและกินเวลายาวนาน

การขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของทั้งสองชาติได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็วจากสมาชิกนาโตทั้งหมด ยกเว้นตุรเคียและฮังการี ทำให้กระบวนการถูกยื้อออกไปเป็นเวลายาวนาน จนในที่สุดทั้งตุรเคียและฮังการีก็ยอมรับให้ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกประเทศที่ 31 ของนาโตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่สำหรับสวีเดน ตุรเคียและฮังการียังคงไม่อนุมัติในการให้สัตยาบันต่อการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม

อันที่จริงแล้ว สวีเดนอยู่ในสถานะ "ผู้ได้รับเชิญ" จากนาโตให้เข้าร่วมกลุ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 แต่การเสนอชื่อเข้าเป็นสมาชิกซึ่งต้องให้สัตยาบันโดยรัฐสมาชิกทั้ง 31 ประเทศ ถูกตุรเคียและฮังการีขัดขวาง และต้องรอนานกว่าปีครึ่ง

ในความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวันอังคาร คณะกรรมการการต่างประเทศของรัฐสภาตุรเคียยอมอนุมัติสถานะคำขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสวีเดนแล้ว และจะนำไปสู่การลงคะแนนเสียงโดยสมาชิกรัฐสภาอย่างเป็นทางการในขั้นตอนต่อไป

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวชื่นชมการลงคะแนนเสียงของคณะกรรมการรัฐสภาตุรเคีย และหวังว่ากระบวนการให้สัตยาบันจะเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

"การเป็นสมาชิกของสวีเดนจะทำให้นาโตแข็งแกร่งขึ้น" สโตลเทนเบิร์กกล่าวในแถลงการณ์

ขณะที่โทเบียส บิลสตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนกล่าวว่า "เราตั้งตารอที่จะได้เป็นสมาชิกของนาโต เหลือเพียงขั้นตอนต่อไปคือการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาตุรเคีย"

เมื่อเดือนกรกฎาคม ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย เลิกคัดค้านการเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน หลังจากที่รัฐบาลสตอกโฮล์มแสดงความจริงจังต่อการปราบปรามกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดที่รัฐบาลอังการาตราหน้าว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย.

เพิ่มเพื่อน