หอไอเฟลปิดรับนักท่องเที่ยว หลังเจ้าหน้าที่หยุดงานประท้วง

หอไอเฟล ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของโลก จำเป็นต้องหยุดให้บริการนักท่องเที่ยว หลังจากเจ้าหน้าที่นัดหยุดงาน

ป้ายประกาศที่แจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าหอไอเฟลปิดให้บริการ หลังจากเจ้าหน้าที่นัดหยุดงาน ที่ด้านล่างของหอไอเฟลในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม (Photo by Dimitar DILKOFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 27 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานดูแลและให้บริการหอไอเฟลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีสและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของโลก รวมตัวหยุดงานในวันครบรอบ 100 ปีแห่งมรณกรรมของกุสตาฟ ไอเฟล วิศวกรผู้สร้างหอคอยแห่งนี้

"การนัดหยุดงานของบรรดาเจ้าหน้าที่เป็นไปเพื่อการประท้วงเกี่ยวกับวิธีการดำเนินกิจการของหอคอยแห่งนี้" สหภาพแรงงาน CGT ระบุในแถลงการณ์

สหภาพฯ เล็งเห็นความไม่ยั่งยืนของการดำเนินการหอคอยที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ภัยพิบัติ เพราะฝ่ายบริหารทำให้หอไอเฟลกลายเป็นรูปแบบธุรกิจที่ทะเยอทะยานด้านรายได้มากเกินไป และสนใจแต่เพียงตัวเลขผู้เข้าชม แต่ละเลยการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมในการบำรุงรักษา ทำให้สถานที่แห่งนี้ถูดลดทอนความสำคัญด้านสถาปัตยกรรมและคุณค่าของงานศิลปกรรม

สหภาพฯเป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ในการขออภัยต่อผู้ที่ต้องการเข้าชมหอไอเฟล และแนะนำให้ทุกคนที่มีตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ทำการตรวจสอบอีเมลเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจองคิวเข้าชมอีกครั้ง

หอไอเฟลเป็นสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงปารีส และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เกือบ 7 ล้านคนต่อปี โดยประมาณ 3 ใน 4 ของจำนวนดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ

ตัวเลขผู้มาเยือนหอคอยเหล็กแห่งนี้ลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการปิดให้บริการและข้อจำกัดด้านการเดินทางในช่วงที่มีการระบาดของโควิด แต่ในปี 2565 ตัวเลขผู้มาเยือนกลับมาสูงอีกครั้งที่ 5.9 ล้านคน

สหภาพฯกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของหอคอยแห่งนี้ตั้งเป้าหมายธุรกิจในอนาคตไว้ที่จำนวนผู้เยี่ยมชมปีละ 7.4 ล้านคน แม้ในความเป็นจริงจะไม่เคยไปถึงตัวเลขระดับนี้มาก่อนเลยก็ตาม

ทั้งนี้ กุสตาฟ ไอเฟล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2466 สิริรวมอายุได้ 91 ปี.

เพิ่มเพื่อน