กลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดในอิหร่าน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 84 ราย

กลุ่มรัฐอิสลามออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุระเบิดสองครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 รายในอิหร่าน

สถานที่เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในพิธีรำลึกถึงมรณกรรมของนายพลคาเซม โซไลมานี ใกล้สุสานผู้พลีชีพที่มัสยิดซาเฮบ อัล-ซามาน ในเมืองเคอร์มาน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 มกราคม (Photo by IRAN PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2567 กล่าวว่า นักรบญิฮาดกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความรับผิดชอบจากการก่อเหตุระเบิด 2 ครั้งเมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 รายและบาดเจ็บอีก 284 คนในพิธีรำลึกถึงมรณกรรมของนายพลคาเซม โซไลมานี ใกล้สุสานผู้พลีชีพที่มัสยิดซาเฮบ อัล-ซามาน ในเมืองเคอร์มาน ประเทศอิหร่าน

ในแถลงการณ์ทางเทเลแกรม กลุ่มไอเอสกล่าวว่า สมาชิก 2 คนเปิดใช้งานเสื้อระเบิดของพวกเขา ท่ามกลางฝูงชนที่มาเพื่อเป็นเกียรติแก่โซไลมานีในวันครบรอบ 4 ปีการเสียชีวิตของเขา

เจ้าหน้าที่สืบสวนของอิหร่านยืนยันแล้วว่า เหตุระเบิดครั้งแรกเป็นการระเบิดพลีชีพ เช่นเดียวกับเหตุระเบิดครั้งที่สอง ซึ่งทั้งหมดเป็นการก่อเหตุโดยนักรบ 2 คน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประณามเหตุระเบิด 2 ครั้งดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายขี้ขลาด และเรียกร้องให้รัฐสมาชิกของสหประชาชาติร่วมมืออย่างหนักแน่นกับอิหร่านในการหาตัวผู้กระทำผิด, ผู้บงการและผู้สนับสนุนทั้งการเงินและอาวุธ

โซไลมานีซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการต่างประเทศของกองกำลังคุดส์ เคยเป็นศัตรูตัวฉกาจของกลุ่มไอเอสที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงนิกายซุนนีซึ่งเคยก่อเหตุโจมตีในอิหร่านที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวชีอะห์มาแล้วก่อนหน้านี้

อิหร่านเคยประสบกับการโจมตีร้ายแรงในอดีตจากนักรบญิฮาดและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ รวมถึงการสังหารเจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ที่เป็นเป้าหมายของอิสราเอลที่เป็นศัตรูตัวฉกาจ

หลายฝ่ายได้ออกมาประณามว่าการกระทำโหดเหี้ยมครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความตึงเครียดสูงในตะวันออกกลางจากสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และการสังหารผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสในเลบานอนเมื่อวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯได้ปฎิเสธไปแล้วก่อนหน้า เช่นเดียวกับอิสราเอลที่ไม่ได้ให้ความสนใจเหตุระเบิดครั้งนี้ แต่ยังคงมุ่งมั่นทำสงครามกับกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ อิหร่านมักกล่าวหาศัตรูตัวฉกาจอย่างอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาว่ายุยงให้เกิดความไม่สงบ และเมื่อเดือนที่แล้วทางการได้ประหารชีวิตผู้ต้องสงสัย 5 รายที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน