รถไฟชนกันที่อินโดนีเซีย เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 22 คน

มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน หลังจากรถไฟ 2 ขบวนที่บรรทุกผู้โดยสารหลายร้อยคนชนกันในอินโดนีเซีย

ภาพถ่ายทางอากาศของรถไฟ 2 ขบวนที่เกิดอุบัติเหตุชนกันใกล้เมืองซิคาเลงกา ในจังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน (Photo by TIMUR MATAHARI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟในอินโดนีเซีย เมื่อรถไฟ 2 ขบวนที่บรรทุกผู้โดยสารหลายร้อยคนชนกัน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น (06.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) เมื่อขบวนรถไฟระหว่างเมืองที่บรรทุกผู้โดยสาร 287 คนชนเข้ากับขบวนรถไฟท้องถิ่นที่มีผู้โดยสาร 191 คน ใกล้เมืองซิคาเลงกา

ตู้โดยสารส่วนหน้าของรถไฟทั้งสองขบวนได้รับความเสียหายรุนแรง ขณะที่ตู้อื่นๆ ที่อยู่ด้านหลังได้ตกรางและพลิกคว่ำบนเส้นทางที่ตัดผ่านนาข้าวในจังหวัดชวาตะวันตก

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน, ผู้โดยสารบนรถไฟทั้ง 2 ขบวนเกือบ 500 คนไม่มีใครเสียชีวิต แต่มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 รายที่เกี่ยวข้องกับพนักงานบนรถไฟ

บริษัทเดินรถไฟออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รถไฟ 4 ราย ซึ่งเป็นคนขับรถไฟ, ผู้ช่วย, สจ๊วต และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

อิบราฮิม ทอมโป โฆษกตำรวจอินโดนีเซียกล่าวว่า ผู้โดยสารทุกคนได้รับการอพยพ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลท้องถิ่นแล้ว ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงทำงานเพื่อกู้ศพของลูกเรือรถไฟรายหนึ่งที่เสียชีวิตและร่างยังถูกฝังอยู่ใต้ขบวนรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุ

กระทรวงคมนาคมได้จัดทีมเข้าช่วยเหลือในการอพยพและดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว

อุบัติเหตุด้านการคมนาคมขนส่งไม่ใช่เรื่องแปลกในอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่กว้างใหญ่ แต่รถประจำทาง, รถไฟ และแม้แต่เครื่องบินมักมีอายุการใช้งานมานานและขาดการบำรุงรักษาที่ดี.

เพิ่มเพื่อน