มหาวิทยาลัยฮ่องกงรื้อเสาอัปยศเทียนอันเหมิน

มหาวิทยาลัยฮ่องกงจัดการรื้อถอนรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" รำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินที่สถิตอยู่ที่นั่นมานาน 24 ปี ด้านศิลปินเดนมาร์กเจ้าของผลงานขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย

คนงานเคลื่อนย้ายรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" ภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่ถูกรื้อถอน เข้าตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อเช้ามืดวันที่ 23 ธ.ค. 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

ตามรายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 สภามหาวิทยาลัยฮ่องกง (เอชเคยู) เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาตัดสินใจรื้อถอนประติมากรรมทองแดงสูง 8 เมตรชิ้นนี้ระหว่างการประชุมเมื่อวันพุธ โดยยึดตามคำแนะนำทางกฎหมายจากภายนอก และการประเมินความเสี่ยงสำหรับผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของมหาวิทยาลัย รูปปั้นชิ้นนี้จะถูกส่งไปเก็บ และมหาวิทยาลัยจะขอคำแนะนำทางกฎหมายว่าสมควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

รูปปั้นน้ำหนัก 2 ตันชิ้นนี้เป็นผลงานของเยนส์ กัลชูต ประติมากรชาวเดนมาร์ก ซึ่งตั้งชื่อว่า "เสาแห่งความอัปยศ" ผลงานของเขาจัดตั้งไว้ที่มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของฮ่องกงแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2540 หรือปีที่อังกฤษมอบเกาะฮ่องกงคืนจีน การดำรงอยู่ของรูปปั้นนี้เป็นภาพตัวอย่างที่ชัดเจนของเสรีภาพในฮ่องกง เปรียบเทียบกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่เหตุการณ์เทียนอันเหมินถูกเซ็นเซอร์อย่างหนัก

ประติมากรรมชิ้นนี้เป็นภาพของใบหน้าที่เจ็บปวดและร่างกายที่ถูกทรมาน 50 ร่างกองสุมกันเป็นเสาสูง เพื่อเป็นสิ่งรำลึกถึงผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในจีนที่โดนทหารปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532

ประติมากรรม เสาแห่งความอัปยศ ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงอาหารภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกง (Getty Images)

ปฏิบัติการรื้อถอนรูปปั้นนี้เริ่มต้นตั้งแต่คืนวันพุธ เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยนำแบร์ริเออร์สีเหลืองมาวางกั้นโดยรอบและขึงผ้าสูงจากเพดานจรดพื้นเพื่อบังสายตาคนภายนอก ระหว่างที่เสียงเครื่องมือและเสียงโลหะกระทบดังอยู่นานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามห้ามสื่อถ่ายภาพ แต่นักข่าวยังสามารถจับภาพไว้ได้ขณะคนงานกำลังย้ายท่อนบนของรูปปั้นที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติกชักรอกด้วยปั้นจั่นขึ้นรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่จอดรออยู่

รถบรรทุกคันนี้ขับออกไปช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี แล้วสถานที่ตั้งของรูปปั้นถูกคลุมด้วยแผ่นพลาสติด มีแบร์ริเออร์สีเหลืองวางล้อมไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยนำกระถางต้นคริสต์มาสมาวางรอบแบร์ริเออร์

แม้รูปปั้นนี้จะตั้งอยู่ที่นี่มานาน 24 ปี แต่เอชเคยูกล่าวว่ารูปปั้นนี้จัดวางไว้โดยไม่มีใครเคยขออนุญาต รูปปั้นโลหะชิ้นนี้ยังไม่แข็งแรงและเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้วย เมื่อหลายเดือนก่อน เอชเคยูเคยส่งหนังสือทางกฎหมายถึงผู้ดูแลรูปปั้นนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จัดงานรำลึกเทียนอันเหมินในฮ่องกงเป็นประจำทุกปีในวันที่ 4 มิถุนายน แต่ปัจจุบันยุบเลิกไปแล้วนับแต่ถูกสอบสวนตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อขอให้รื้อถอน

ด้านกัลชูต กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาช็อกและจะเรียกร้องเงินชดเชยความเสียหายต่อทรัพย์สินส่วนตัวของเขา ที่เขาอ้างว่ามีมูลค่าประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 47 ล้านบาท) เขากล่าวด้วยว่าเคยเสนอจะย้ายรูปปั้นนี้กลับเดนมาร์ก และตัวเขาจำเป็นต้องกลับไปฮ่องกงเพื่อดูแลปฏิบัติการรื้อถอนที่มีความซับซ้อน แต่ก็ขอคำรับรองว่าเขาจะไม่ถูกดำเนินคดี

แฟ้มภาพ นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงเช็ดถูทำความสะอาดรูปปั้นก่อนจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 (Getty Images)

บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและอดีตนักศึกษาที่รอดชีวิตจากเทียนอันเหมิน ซึ่งต่างหนีไปลี้ภัยในต่างแดน พากันประณามปฏิบัติการรื้อถอนที่กระทำในยามวิกาล

หวัง ตัน หนึ่งในแกนนำนักศึกษาจีนที่เคยถูกจำคุกหลังการปราบปรามที่เทียนอันเหมินและขณะนี้ใช้ชีวิตในสหรัฐ โพสต์เฟซบุ๊กประณามว่า คนพวกนี้ใช้การกระทำที่ต่ำช้าพยายามลบบทประวัติศาสตร์ที่เปื้อนเลือด

นาธาน ลอว์ อดีต ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกงที่หนีการถูกดำเนินคดีไปลี้ภัยในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า แม้รูปปั้นนี้จะถูกรื้อถอนไป แต่ความทรงจำจะคงอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น