เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

AFP

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษีพิเศษจำนวน 5 ยูโร หรือราว 190 บาท เป็นครั้งแรกในปีนี้ในช่วงฤดูท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังเมืองซึ่งมีชื่อเสียงด้านคลองและอาคารเก่าแก่ ระหว่างเวลา 8.30 น.ถึง 16.00 น. ในช่วงฤดูท่องเที่ยว 29 วัน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่ง 29 วันที่ถูกกำหนดไว้นั้นส่วนใหญ่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์

ค่าธรรมเนียมดังกล่าวมีการประกาศในเดือนกันยายนปีกลาย แต่มีข้อยกเว้นหลายประการ อย่างเช่นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี นักศึกษา เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานราชการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกทั้งไม่มีการจำกัดจำนวนตั๋วรายวัน

ใจกลางเมืองประวัติศาสตร์ของเวนิสมีประชากรอาศัยอยู่เพียงประมาณ 50,000 คนเท่านั้น แต่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพักต่อคืนมากถึง 100,000 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวแบบไม่พักค้างอีกนับหมื่นคนต่อวัน มาตรการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวรายวัน ที่มาเยือนเมืองแห่งนี้เพื่อชมลำคลอง พระราชวัง และพิพิธภัณฑ์ แต่นำเงินให้เมืองเวนิสน้อยกว่านักท่องเที่ยวแบบค้างคืน

การประกาศเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อปีที่แล้วช่วยให้เมืองเวนิสไม่ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่ใกล้สูญพันธุ์ขององค์การยูเนสโก เมืองเวนิสและทะเลสาบได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกแห่งมนุษยชาติโดยยูเนสโกในปี 1987.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว