บริษัทขนส่งของญี่ปุ่นระงับการเดินเรือในทะเลแดง

บริษัทเดินเรือรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันพุธว่า พวกเขากำลังร่วมมือกับบริษัทใหญ่อื่นๆ ในการระงับเส้นทางผ่านทะเลแดง จากสถานการณ์ที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือในเส้นทางน้ำสำคัญนี้รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

เรือขนส่งตู้คอนคอนเทนเนอร์ของ NYK Line (Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2567 กล่าวว่า จากสถานการณ์ในทะเลแดงที่กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนทำการโจมตีเรือที่แล่นผ่านน่านน้ำด้วยข้ออ้างแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลโจมตีในฉนวนกาซา สร้างความปั่นป่วนในเส้นทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ

ล่าสุด บริษัทเดินเรือรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่นระบุร่วมกันว่า พวกเขากำลังร่วมมือกับบริษัทใหญ่อื่นๆ ในการระงับเส้นทางผ่านทะเลแดง เพื่อความปลอดภัยของการขนส่งสินค้า

โฆษกของบริษัทนิปปอน ยูเซน หรือที่รู้จักในชื่อ NYK Line กล่าวกับเอเอฟพีว่า "เรือทุกลำที่เราให้บริการถูกระงับการเดินทางผ่านทะเลแดง เพื่อรับประกันความปลอดภัยของลูกเรือ"

นอกจากนี้ บริษัทขนส่งรายใหญ่ของญี่ปุ่นอีก 2 แห่ง ได้แก่ คาวาซากิ คิเซน ไคชะ ("K" Line) และ มิตซุย โอ.เอส.เค.ไลน์ส (MOL) ก็ได้ระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงด้วยเช่นกัน

"เรือที่เราดำเนินการและกำลังจะเข้าสู่เขตอันตรายเร็วๆ นี้จะถูกขอให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปในอ่าวเอเดนทางตอนใต้ของทะเลแดง" โฆษกหญิงของมิตซุย โอ.เอส.เค.ไลน์ส กล่าวกับเอเอฟพี

ขณะที่โฆษกของคาวาซากิ คิเซน ไคชะ กล่าวว่า "บริษัทระงับการเดินเรือในทะเลแดงตั้งแต่วันศุกร์แล้ว ทำให้ตอนนี้เราไม่มีเรือใกล้น่านน้ำบริเวณนั้นเลย"

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กองกำลังสหรัฐฯ และอังกฤษได้ทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายในเยเมนที่กลุ่มฮูตีควบคุม เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มกบฏดังกล่าว ซึ่งสถานการณ์ยิ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่าสงครามฉนวนกาซาอาจบานปลายไปทั่วภูมิภาค และขัดขวางการค้าขายในเส้นทางการค้าทางทะเลสายสำคัญสายหนึ่งของโลก

ปกติแล้วประมาณ 12% ของการค้าโลกจะเดินทางผ่านช่องแคบบับอัล-มันดาบ ซึ่งเป็นทางเข้าทะเลแดงระหว่างประเทศเยเมนและจิบูตี แต่ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน การโจมตีของฝ่ายกบฏได้ส่งผลกระทบต่อกระแสการค้า ทำให้เกิดความตึงเครียดด้านอุปทานและกดดันอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกให้สูงขึ้น

การโจมตีที่ทวีความรุนแรงขึ้นส่งผลให้บริษัทเดินเรือเปลี่ยนเส้นทางไปยังแหลมกู๊ดโฮปในแอฟริกาใต้ ก่อให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจโลกจะสั่นสะเทือน เพราะการเปลี่ยนเส้นทางไปทางใต้สุดของทวีปแอฟริกาจะใช้เวลานานกว่าและมีค่าดำเนินการสูงกว่า

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กลุ่มกบฏฮูตีกล่าวว่าพวกเขาได้ยึดเรือลำหนึ่งที่นักธุรกิจชาวอิสราเอลเป็นเจ้าของและบังคับเปลี่ยนเส้นทางให้ไปยังชายฝั่งเยเมน ซึ่งเรือลำดังกล่าวปฎิบัติการโดยนิปปอน ยูเซน ที่ระบุว่าได้จัดตั้งทีมงานรวบรวมข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของลูกเรือ 25 คนที่ถูกยึดไปพร้อมกับเรือ

แม้เวลาจะผ่านไปหลายเดือนแล้ว แต่ทางนิปปอน ยูเซน ยังไม่มีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเรือที่ถูกยึดเลย ท่ามกลางความกังวลถึงชะตากรรมของทั้งเรือและลูกเรือ.

เพิ่มเพื่อน