ปากีสถานโจมตีที่ซ่อนผู้ก่อการร้ายในอิหร่าน เสียชีวิต 9 ราย

การโจมตีทางอากาศของปากีสถานต่ออิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายในพื้นที่ชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐอิสลามเมื่อวันพฤหัสบดี

มุมตัซ ซาห์รา บาลอช โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน กล่าวบรรยายสรุปกับสื่อในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันที่ 18 มกราคม เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายติดอาวุธในอิหร่านที่มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต 9 ราย (Photo by Zain Zaman Janjua / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2567 กล่าวว่า ในช่วงดึกของวันอังคาร อิหร่านโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนไปยังเป้าหมายที่เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่ม Jaish al-Adl ในปากีสถาน โดยอ้างเหตุในการโจมตีดังกล่าวว่า ต้องการใช้ความเด็ดขาดเพื่อตอบโต้การรุกรานความมั่นคงของประเทศ ในปฏิบัติการทางทหารที่เรียกว่า "ขบวนการก่อการร้ายต่อต้านอิหร่าน"

อย่างไรก็ตาม ปากีสถานประณามการโจมตีดังกล่าวซึ่งใกล้กับพรมแดนร่วมของประเทศต่างๆ

"อิหร่านกระทำการละเมิดอำนาจอธิปไตยของปากีสถานอย่างโจ่งแจ้งเมื่อคืนนี้ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ตลอดจนวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ" มุมตัซ ซาห์รา บาลอช โฆษกหญิงของรัฐบาลอิสลามาบัดกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

"การละเมิดอธิปไตยของปากีสถานเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และอาจส่งผลร้ายแรงตามมา" แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศปากีสถานระบุ และเสริมว่า การโจมตีของอิหร่านทำให้เด็กไร้เดียงสาเสียชีวิต 2 รายขณะเดียวกันก็ทำให้เด็กผู้หญิง 3 คนได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานยังได้เรียกคืนเอกอัครราชทูตของตนจากอิหร่าน และประกาศว่าทูตของอิหร่านซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกลับไปยังกรุงเตะราน จะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมายังกรุงอิสลามาบัดอีก

ล่าสุด กองทัพปากีสถานได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่ชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายที่คาดว่าเป็นพลเรือน

"มีชาย 2 รายถูกสังหารในการโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อเช้านี้ที่หมู่บ้านชายแดนแห่งหนึ่งของเมืองซาราวาน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 ราย" สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) รายงาน โดยอ้างอิงข้อมูลจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดซีสถานและบาลูจิสถานของอิหร่าน ที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีผู้หญิง 3 รายและเด็ก 4 รายเสียชีวิตจากการโจมตีของปากีสถาน

ปากีสถานระบุว่า ได้เปิดปฎิบัติการโจมตีทางทหารระดับสูงและกำหนดเป้าหมายโดยเฉพาะเพื่อทำลายที่ซ่อนของผู้ก่อการร้ายในจังหวัดซีสถานและบาลูจิสถานของอิหร่าน

"ปากีสถานเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์เดียวของปฎิบัติการในวันนี้คือการแสวงหาความมั่นคงของปากีสถานและผลประโยชน์ของชาติซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งและไม่สามารถประนีประนอมได้" กระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลอิสลามาบัดกล่าวในแถลงการณ์ และเสริมว่าการกระทำดังกล่าวดำเนินการโดยคำนึงถึงข่าวกรองที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับกิจกรรมก่อการร้ายขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงทำให้พวกผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่งต้องถูกสังหาร

อาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่านกล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า "ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ" เช่นเดียวกับสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านที่ระบุโดยไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มาใดๆ ว่า "ผู้เสียชีวิตอาจเป็นชาวปากีสถาน"

ซีสถานและบาลูจิสถานเป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ในประเทศอิหร่านที่ปกครองโดยนิกายชีอะต์

ในพื้นที่ดังกล่าวมักมีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเกี่ยวข้องกับแก๊งลักลอบขนยาเสพติดข้ามพรมแดน และกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์บาลูจิ รวมถึงนักรบญิฮาด

อิหร่านประณามการโจมตีดังกล่าว และเรียกตัวอุปทูตของปากีสถานมาเข้าพบเพื่อประท้วงและขอคำอธิบายจากรัฐบาลอิสลามาบัด ตามคำแถลงของนัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน.

เพิ่มเพื่อน