ผู้ประท้วงอิสราเอลเรียกร้องคืนตัวประกัน และต้องการรัฐบาลใหม่

ผู้คนหลายพันคนรวมตัวกันใจกลางกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้ส่งตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซากลับมา และให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ญาติและผู้สนับสนุนถือป้ายที่มีรูปตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา พร้อมชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลให้นำพวกเขาเหล่านั้นกลับมาโดยเร็ว ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 มกราคม (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567 กล่าวว่า ชาวอิสราเอลหลายพันคนมารวมตัวกันประท้วงในใจกลางกรุงเทลอาวีฟ พร้อมข้อเรียกร้องให้นำตัวประกันในฉนวนกาซากลับคืนมาโดยเร็ว รวมทั้งต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้เบนจามิน เนทันยาฮู พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนผ่านจัตุรัสฮาบิมากลางเมืองหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ที่จัดการชุมนุมบ่อยครั้ง โดยมีป้ายระบุข้อความด่าทอเนทันยาฮูว่าเป็นคนชั่วร้าย และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ทันที

นอกจากเมืองหลวงแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันในเมืองไฮฟา และบริเวณนอกบ้านพักของนายกรัฐมนตรีในนครเยรูซาเลมอีกด้วย

เบนจามิน เนทันยาฮูอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักในการนำตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม กลับมาให้ได้โดยเร็ว หลังจากเริ่มมีการเสียชีวิตของตัวประกันเพิ่มมากขึ้นในระยะหลัง โดยล่าสุดกลุ่มฮามาสเพิ่งประกาศการเสียชีวิตของตัวประกัน 2 รายเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการแถลงข่าวเมื่อเย็นวันเสาร์ ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังได้พบอุโมงค์แห่งหนึ่งในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีตัวประกันถูกจับไว้ในนั้น

การแลกเปลี่ยนเพื่อปล่อยตัวประกันเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากนั้นอิสราเอลและกลุ่มฮามาสก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดที่ใกล้เคียงกับการปล่อยตัวประกันอีกเลยแม้แต่คนเดียว

ความล่าช้าและเนิ่นนานเรื่องตัวประกันถือเป็นความล้มเหลวอย่างร้ายแรงในความรู้สึกของประชาชนที่มองว่ารัฐบาลกำลังนิ่งเฉยต่อชีวิตของพลเมืองที่กำลังเป็นอันตราย จึงนำมาซึ่งความต้องการรัฐบาลใหม่อย่างยิ่งเพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ

หลายฝ่ายเชื่อว่าเบนจามิน เนทันยาฮู มุ่งแต่กำจัดกลุ่มฮามาส ในขณะที่ประชาชนอิสราเอลต้องการให้สงครามหยุดโดยเร็วและนำตัวประกันกลับมาอย่างปลอดภัย

เนทันยาฮูยังคงย้ำจุดยืนว่าอิสราเอลจะไม่ยุติสงครามในฉนวนกาซาจนกว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสจะถูกกำจัดทั้งหมด แต่ตอนนี้ฝั่งตรงข้ามทางการเมืองและแม้แต่คณะรัฐบาลของเขาเองเริ่มหันมาโจมตีการทำสงครามที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และสงสัยว่าเขาเพียงต้องการใช้เป็นข้ออ้างเพื่อรักษาอำนาจต่อไป

ก่อนสงครามเริ่มต้น เนทันยาฮูต้องเผชิญกับการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านการปฏิรูปกฎหมายที่รัฐบาลของเขาพยายามผลักดัน โดยการปฏิรูปดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดอำนาจของฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ฝ่ายตรงข้ามมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยของอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน