อิสราเอลรายงานการเสียชีวิตเพิ่มเติมของตัวประกัน

AFP

กองทัพอิสราเอลรายงานการเสียชีวิตของตัวประกันชาวอิสราเอลอีกคน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยตัวของกลุ่มฮามาสอย่างเด็ดขาด

ทหารอิสราเอลได้ประกาศการเสียชีวิตของตัวประกันวัย 19 ปีอีกคนที่ถูกลักพาตัวในฉนวนกาซา วันที่เสียของตัวประกันรายนี้คือวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มฮามาสบุกเข้าโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล ตามรายงานของสื่ออิสราเอล ศพของตัวประกันยังอยู่ในฉนวนกาซา แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมจากกองทัพอิสราเอล

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอลยังเผยแพร่ภาพอุโมงค์ใต้ดินที่อยู่ในย่านที่พักอาศัยในเมืองข่านยูนิส กองทัพพบว่ามีตัวประกันอย่างน้อย 20 คนถูกคุมตัวอยู่ที่นั่นในเวลาที่ต่างกัน อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าซ่องสุมนักรบ เส้นทางอุโมงค์ และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารอื่นๆ ในพื้นที่ที่พักอาศัยซึ่งมีประชากรหนาแน่น

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูได้ปฏิเสธเงื่อนไขการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลของกลุ่มฮามาสอย่างเด็ดขาด เขากล่าวในคลิปวิดีโอว่า เขากำลังทำงาน “ตลอดเวลา” เพื่อหาทางช่วยเหลือตัวประกันกว่า 130 คนที่กลุ่มฮามาสจับไว้ “แต่ขอกล่าวให้ชัดเจนเลยว่า ผมจะไม่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขใดๆ ของพวกปีศาจฮามาสอย่างเด็ดขาด” เขายืนยัน “ผมไม่พร้อมที่จะยอมรับความเสียหายร้ายแรงต่อความมั่นคงของอิสราเอล”

ในการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลของกลุ่มฮามาส มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน และประมาณ 250 คนถูกลักพาตัว ตัวประกันคนหนึ่งได้รับการปล่อยตัว และต่อมาคนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวในเดือนพฤศจิกายนเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอล ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล ยังมีตัวประกันมากกว่า 130 คนในฉนวนกาซา ซึ่งเชื่อกันว่าน่าจะมีเพียงประมาณ 100 คนเท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ และตามข้อมูลของกลุ่มฮามาส ตัวประกันหลายคนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลหรือในปฏิบัติการช่วยเหลือที่ล้มเหลว

การโจมตีของกลุ่มฮามาสติดอาวุธที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ และการรุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ตามข้อมูลของหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่าชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารในพื้นที่ชายฝั่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 25,000 คนนับตั้งแต่เริ่มสงคราม.

เพิ่มเพื่อน