ไฟไหม้เรือข้ามฟากในบังกลาเทศ ตายอย่างน้อย 37 คน

เกิดเหตุไฟไหม้บนเรือข้ามฟากในบังกลาเทศที่มีผู้โดยสารแออัดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน ผู้โดยสารหลายรายกระโดดหนีไฟไหม้ลงแม่น้ำ

ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ไฟไหม้เรือข้ามฟากรับการรักษาที่โรงพยาบาลวิทยาลัยแพทยศาสตร์เชอร์ อี บังกลา ในเมืองบาริชาล เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานว่า เกิดโศกนาฏกรรมกับการเดินเรือในบังกลาเทศอีกแล้ว ครั้งนี้เกิดไฟไหม้บนเรือข้ามฟากเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม ในแม่น้ำใกล้กับเมืองชาโลกาธี ห่างจากทางใต้ของกรุงธากา 250 กิโลเมตร

โมอินุล อิสลาม ผู้บังคับการตำรวจท้องถิ่นบังกลาเทศ เผยกับเอเอฟพีว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 37 ศพ คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะมากกว่านี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากโดนไฟไหม้ ขณะที่บางคนเสียชีวิตจากจมน้ำ เนื่องจากระหว่างเกิดไฟไหม้บนเรือ ผู้โดยสารจำนวนมากกระโดดหนีไฟไหม้ลงไปในแม่น้ำ

ตำรวจผู้นี้เผยว่า ต้นเพลิงน่าจะมาจากห้องเครื่องยนต์ของเรือ จากนั้นไฟลุกลามไปทั่วเรือ เรือข้ามฟากลำนี้ระบุว่า ให้รับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 310 คน แต่ขณะเกิดเหตุไฟไหม้มีผู้โดยสารบนเรืออย่างน้อย 500 คน ส่วนใหญ่เดินทางจากกรุงธากาเพื่อกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ส่งผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองบาริชาลราว 100 คน

ผู้โดยสารที่รอดชีวิตเผยว่า ไฟเริ่มไหม้บนเรือเมื่อเวลาราว 03.00 น. วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย จากนั้นไฟลุกลามไหม้ทั่วเรืออย่างรวดเร็ว

โจฮาร์ อาลี หัวหน้าฝ่ายปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้โดยสารบนเรือ มีผู้โดยสารบนเรือระหว่าง 500-700 คน ไฟไหม้เรืออยู่ราว 4-5 ชั่วโมงก่อนที่จะดับลง เรือลำนี้โดนไฟไหม้เสียหายทั้งลำ แต่เจ้าหน้าที่นำเรือขึ้นฝั่งมาได้

บังกลาเทศเกิดอุบัติเหตุทางเรือบ่อยครั้ง ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เนื่องจากขาดการซ่อมบำรุงเรือที่ดี, การต่อเรือที่มีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำและรับผู้โดยสารเกินกำหนด

ในเดือนสิงหาคมปีนี้ เรือที่มีผู้โดยสารอัดแน่นชนกับเรือบรรทุกทราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ศพ และเกิดอุบัติเหตุทางเรือเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตรวม 54 ศพ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เรือข้ามฟากลำหนึ่งอับปางในแม่น้ำกรุงธากา หลังโดนเรือข้ามฟากอีกลำชนที่ท้ายเรือ มีผู้เสียชีวิต 32 ศพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง