ประชาชนหลักหมื่นชุมนุมประท้วง ต่อต้านวันชาติออสเตรเลีย

ชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนบนถนนในวันศุกร์ ประท้วงวันหยุดประจำชาติอันเป็นที่ถกเถียงประเด็นแย่งชิงดินแดนชนเผ่าในพื้นที่เมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว

กลุ่มผู้ชุมนุมถือป้ายเดินขบวนประท้วง "วันแห่งการรุกราน" ประจำปี ไปตามถนนในนครซิดนีย์ เนื่องในวันชาติออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 มกราคม (Photo by Izhar KHAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 กล่าวว่า นอกเหนือจากการเฉลิมฉลองตามปกติแล้ว วันชาติออสเตรเลียปีนี้มีการชุมนุมประท้วงของประชาชนหลายหมื่นคนที่มีมุมมองว่าวันชาติคือวันแห่งการแย่งชิงดินแดนยุคล่าอาณานิคมของชาวยุโรปเมื่อ 200 กว่าปีก่อน

ในซิดนีย์, เมลเบิร์น และเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่ง ผู้ประท้วงจำนวนมากต่างเรียกร้องให้เปลี่ยนการเฉลิมฉลองวันชาติออสเตรเลียประจำปีเป็น "Invasion Day" หรือวันแห่งการรุกราน

ทั้งนี้ วันชาติออสเตรเลียคือวันที่ 26 มกราคมของทุกปี

สำหรับชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ วันชาติหมายถึงวันหยุดงาน, ปาร์ตี้บาร์บีคิว, การแข่งขันคริกเก็ต, การเดินทางไปชายหาด และการสิ้นสุดของฤดูร้อน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 26 มกราคมก็เป็นวันเดียวกับการมาถึงของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยุโรปที่ท่าเรือซิดนีย์ในปีพ.ศ. 2331 ซึ่งการเลือกวันที่นี้เป็นวันชาติได้กลายเป็นข้อถกเถียงกันมากขึ้นในช่วงหลัง

นักเคลื่อนไหวด้านชนเผ่าพื้นเมืองกล่าวว่า การมาถึงของชาวยุโรปถือเป็นการเริ่มต้นการรณรงค์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรมที่ดำเนินมายาวนานหลายศตวรรษ

ในนครซิดนีย์ที่อากาศร้อนอบอ้าว ผู้ประท้วงฝ่าความร้อนระดับ 38 องศาเซลเซียส และแสงแดดอันรุนแรงทางตอนใต้เพื่อโบกธงอะบอริจินสีดำ, แดง และเหลือง พร้อมตะโกนว่าดินแดนแห่งนี้เป็นของชนพื้นเมืองตลอดไป และไม่มีความภาคภูมิใจจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในออสเตรเลีย

ในพิธีมอบสัญชาติแก่ผู้อพยพ 16 คน นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส กล่าวว่า วันชาติออสเตรเลียคือโอกาสที่จะหยุดและไตร่ตรองทุกสิ่งที่ประสบความสำเร็จร่วมกันในฐานะชาติ

เพื่อเป็นการลดกระแสต่อต้านความรู้สึกดังกล่าวของประชาชน เขาได้ยกย่องชนพื้นเมืองออสเตรเลียว่าเป็นทายาทของวัฒนธรรมต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นรากฐานของความหลากหลายในดินแดนแห่งนี้

"นับเป็นสิทธิพิเศษอย่างยิ่งที่วัฒนธรรมของพวกเขาเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวระดับชาติของเรา และสำหรับภูมิปัญญาของพวกเขาที่จะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำชาติของเราตลอดไป" ผู้นำออสเตรเลียกล่าว

เนื่องในวันชาติออสเตรเลีย รูปปั้นของกัปตันเจมส์ คุก และสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมอังกฤษ ได้รับการทำลายจนเสียหายในเมลเบิร์น

รูปปั้นของนักสำรวจชาวอังกฤษถูกทำให้พังที่บริเวณหน้าแข้ง และที่ฐานมีการพ่นข้อความว่า "อาณานิคมจะล่มสลาย"

ส่วนบริเวณใกล้เคียงที่มีพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ก็ถูกทาด้วยสีแดงจนเละเทะ

ผลสำรวจพบว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ต้องการให้วันชาติเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ และยังมีความเห็นต่างในระดับที่เท่าๆกันเรื่องความต้องการเปลี่ยนวันที่ของวันชาติให้เป็นวันอื่นแทนของเดิม

ออสเตรเลียมีประชากรทั้งหมดราว 26 ล้านคน แต่มีเพียงไม่ถึง 4% ที่เป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ 'อาเซียน-ออสเตรเลีย'

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง ความจำเป็น 3 ด้าน ต้องส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพ ต้องส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ และต้องร่วมกันจัดการกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ