กรณีเครื่องบินทหารตก มีเชลยศึกชาวยูเครนอยู่บนเครื่องจริงหรือไม่?

AFP

ตามรายงานของมอสโก เครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียประสบอุบัติเหตุ กล่าวกันว่าเชลยศึกชาวยูเครนหลายสิบคนเสียชีวิตแล้ว แต่ทางเคียฟไม่ยืนยันเรื่องนี้

มีรายงานว่าเครื่องบินขนส่งทหารของรัสเซียที่บรรทุกผู้โดยสารกว่า 70 คน ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในภูมิภาคเบลโกรอด บริเวณชายแดนติดกับยูเครน นั่นเป็นประกาศโดยกระทรวงกลาโหมในมอสโก เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ-ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด กล่าวว่าผู้โดยสารเครื่องบินลำนั้นเสียชีวิตทั้งหมด

กระทรวงกลาโหมในมอสโกรายงานเพิ่มเติมว่า มีลูกเรือชาวรัสเซีย 9 คน และเชลยศึกชาวยูเครน 65 คนบนเครื่องบิน Ilyushin Il-76 เชลยศึกชาวยูเครนถูกส่งตัวไปแลกเปลี่ยนกับเชลยศึกรัสเซียตามแผน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลที่แน่ชัดได้

ทางฝ่ายยูเครนยืนยันว่าจริงๆ แล้วมีการวางแผนแลกเปลี่ยนเชลยศึกกันในวันพุธ “การแลกเปลี่ยนเชลยควรจะเกิดขึ้นในวันนี้ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้น” หน่วยข่าวกรองทหารยูเครนแจ้งกับสื่อท้องถิ่น เคียฟไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลจากมอสโกว่ามีเชลยศึกชาวยูเครนอยู่บนเครื่องบินรัสเซียลำที่ตก และตอนนี้ทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว แต่กลับมีข้อความระบุว่า “ขณะนี้เราไม่มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ และคลุมเครือว่ามีใครอยู่บนเครื่องบินบ้าง จำนวนกี่คน” ในส่วนของยูเครนนั้นได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมด และนำทหารรัสเซียไปยังสถานที่แลกเปลี่ยนตรงเวลา

และมีเพิ่มเติมว่า “ตามข้อตกลง ฝ่ายรัสเซียต้องรับรองความปลอดภัยของทหารของเรา ขณะเดียวกันฝ่ายยูเครนไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับความจำเป็นในการรับรองความปลอดภัยเหนือน่านฟ้าในพื้นที่รอบเมืองเบลโกรอด ในช่วงเวลาที่กำหนดอย่างที่เคยปฏิบัติกันมาหลายครั้งแล้ว”

คลิปวิดีโอที่ไม่ได้รับการยืนยันในโลกออนไลน์เผยให้เห็นเครื่องบินขนาดใหญ่ลำหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่าอยู่ในภูมิภาคเบลโกรอด ร่วงจากท้องฟ้าแล้วตกลงสู่พื้นด้วยลูกไฟ บนท้องฟ้าเหนือมีเมฆควันให้เห็นซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามันเกิดขึ้นหลังจากการระเบิดของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน กลาดคอฟ-ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม Telegram ว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตโครอตชานสกี เจ้าหน้าที่สืบสวนและหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ และตัวเขาเองกำลังจะเดินทางไปที่เกิดเหตุด้วย

มาร์การิตา ซิโมนยัน-นักข่าวชาวรัสเซียที่มีชื่อเสียงและอยู่ฝ่ายสนับสนุนปูติน ได้แชร์รายชื่อเชลยศึกชาวยูเครนที่ถูกกล่าวถึงว่าอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวบนแพลตฟอร์ม Telegram ของเธอ อย่างไรก็ตาม ชื่อและวันเดือนปีเกิดของหลายคนที่ปรากฏในรายชื่อเชลยศึกชาวยูเครนนั้น ปรากฏว่าได้รับการปล่อยตัวไปตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า ทางการรัสเซียกำลังเผยแพร่ข้อมูลที่น่าสงสัยหรือไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบินตกในบางจุด

รายงานล่าสุดจากสำนักข่าวเอเอฟพี เผยว่าหลังจากเกิดเหตุเครื่องบินทหารตก ทางการรัสเซียได้เปิดการสอบสวนเรื่อง “การก่อการร้าย” แล้ว คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินกับอาชญากรรมร้ายแรงกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนพบซากศพมนุษย์ที่จุดเกิดเหตุแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก