น้ำท่วม-ดินถล่มในฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 6 ราย

ฝนตกหนักในฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และสูญหายอีก 1 คน

แฟ้มภาพ น้ำท่วมสูงบนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ (Photo by Handout / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ฝนตกกระหน่ำเป็นวงกว้างบนเกาะมินดาเนาซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองของฟิลิปปินส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ส่งผลให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือเขตเทศบาลเมืองมารากูซาน ซึ่งบันทึกเหตุดินถล่มได้มากถึง 23 ครั้งนับตั้งแต่วันอาทิตย์ เช่นเดียวกับเมืองนิว บาตาน ที่อยู่ติดกัน โดยประชาชนในพื้นที่มากกว่า 10,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่ภัยพิบัติประจำเทศบาลเมืองมารากูซานบอกกับเอเอฟพีว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายและสูญหายอีก 1 คนจากเหตุดินถล่ม

"เมืองของเราล้อมรอบด้วยภูเขา เหตุดินถล่มจึงเป็นภัยคุกคามอยู่ตลอดเวลา เพราะที่นี่ฝนตกเกือบทุกวัน" เจ้าหน้าที่ฯกล่าว

ในเมืองนิว บาตาน เกิดเหตุดินถล่มคร่าชีวิตชาย 1 ราย ขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่งถูกน้ำท่วมพัดหายไปอย่างไร้วี่แวว และชายอีกคนหนึ่งถูกไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิตนอกบ้านที่ถูกน้ำท่วม

น้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน 3 แห่ง ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชน 10,100 คน โดยพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีฝนตกในช่วงดึกของวันพฤหัสบดี

น้ำท่วมยังส่งผลกระทบต่อเทศบาลบูนาวันและเวรูเอลา ในจังหวัดอากูซัน เดล ซูร์ ที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีผู้คนมากกว่า 5,000 คนหลบภัยพักพิงอยู่ในศูนย์อพยพ แต่หน่วยงานสภาพอากาศของฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ใน 2-3 วัน.

เพิ่มเพื่อน