คนร้ายจับตัวประกันในบริษัทใกล้อิสตันบูล เพื่อประท้วงสงครามฉนวนกาซา

ชายคนหนึ่งพร้อมอาวุธได้จับคนงานชาวตุรเคีย 7 คนเป็นตัวประกันที่โรงงานใกล้อิสตันบูลของบริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เพื่อประท้วงสงครามในฉนวนกาซา ท้ายที่สุดตำรวจสามารถบุกช่วยเหลือออกมาได้ทั้งหมด

โรงงานของบริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตเกบเซ ในเมืองโคจาเอลี ใกล้อิสตันบูล เป็นสถานที่เกิดเหตุที่ชายคนหนึ่งพร้อมอาวุธได้จับคนงานชาวตุรเคีย 7 คนเป็นตัวประกัน เพื่อประท้วงสงครามในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ (Photo by OZAN KOSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุชายคนหนึ่งพร้อมอาวุธปืน 2 กระบอกบุกเข้าไปในโรงงานของพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ใกล้เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย และได้จับคนงานกลุ่มหนึ่งไว้เป็นตัวประกัน

สหภาพแรงงานของโรงงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวควบคุมตัวคนงานชาวตุรเคียไว้ 7 คน และปล่อยให้คนอื่นๆ หลบหนีออกมา

บริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้อพยพคนงานทั้งหมดออกจากโรงงานและกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ด้านความปลอดภัยอย่างเร่งด่วน

ภาพถ่ายและวิดีโอของคนร้ายที่แชร์ทางออนไลน์โดยหนึ่งในตัวประกันและได้รับการยืนยันโดยเอเอฟพี เผยให้เห็นชายคนหนึ่งซึ่งใบหน้าของเขาถูกซ่อนไว้ใต้ผ้าพันคอของชาวปาเลสไตน์ กำลังถือปืนโดยมีสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเสื้อกั๊กผูกติดระเบิดไว้ที่หน้าอกของเขา เขายืนอยู่ข้างภาพวาดธงชาติปาเลสไตน์ และมีข้อความสีแดงบนผนังว่า "ประตูจะเปิดให้กาซา"

สถานีโทรทัศน์ฮาเบอร์เติร์กรายงานว่า ตำรวจได้ติดต่อกับคนร้ายแล้ว และกำลังพยายามเจรจาปล่อยตัวตัวประกัน

เหตุร้ายครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าและยืดเยื้อไปจนถึงค่ำมืด โดยมีตำรวจปราบจลาจลปิดล้อมโรงงานแห่งนี้ไว้ตลอดเวลา และมีญาติของบรรดาตัวประกันมารวมตัวติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

บรรดาญาติของตัวประกันต่างตั้งคำถามว่าทำไมคนร้ายจึงมุ่งเป้าไปที่คนงานในตุรเคียซึ่งเป็นประเทศที่แสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอย่างชัดเจนมาตลอด ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคียเองก็เป็นหนึ่งในคนที่วิจารณ์อิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุดในโลกมุสลิม จากการสูญเสียพลเรือนจำนวนมากในสงครามกับกลุ่มฮามาส

ผู้นำตุรเคียยังเคยตราหน้าอิสราเอลว่าเป็น "รัฐก่อการร้าย" และเปรียบเทียบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และยังกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าสนับสนุน "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในฉนวนกาซา

สถานการณ์ล่าสุด ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมกว่า 9 ชั่วโมง ก็ทำการจู่โจมในจังหวะที่คนร้ายเข้าห้องน้ำ และสามารถควบคุมตัวเขาไว้ได้โดยละม่อม และช่วยตัวประกันทั้ง 7 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย

เซดดาร์ ยาวูซ ผู้ว่าการท้องถิ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป้าหมายของชายผู้ก่อเหตุคือ ต้องการให้อิสราเอลหยุดการสังหารหมู่ในฉนวนกาซา และให้มีการเปิดประตูจุดผ่านแดนราฟาห์ในอียิปต์สำหรับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนที่ติดอยู่ในพื้นที่สู้รบ

สงครามในฉนวนกาซาเกิดขึ้นจากการที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,140 ราย และจับตัวประกันได้ประมาณ 250 คน โดยปัจจุบันมี 132 คนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา และอีกอย่างน้อย 29 รายที่เชื่อว่าเสียชีวิตไปแล้วจากหลายสาเหตุ

กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องเป็นการตอบโต้ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 27,019 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก.

เพิ่มเพื่อน