กลุ่มติดอาวุธโจมตีสถานีตำรวจปากีสถาน เสียชีวิต 10 ราย

กลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนโจมตีสถานีตำรวจทางตอนเหนือของปากีสถานเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเดรา อิสมาอิล ข่าน ทางตอนเหนือของปากีสถาน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเคลื่อนย้ายศพเพื่อนร่วมงานรายหนึ่งที่ถูกสังหารในการโจมตีสถานีตำรวจชอดฮวัน เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย (Photo by Mohammad Kashif / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุรุนแรงก่อนการเลือกตั้งสำคัญของปากีสถาน เมื่อกลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนโจมตีสถานีตำรวจทางตอนเหนือของประเทศในช่วงเช้าตรู่ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ปากีสถานจะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีเหตุโจมตีผู้สมัครและผู้สนับสนุนพรรคการเมืองต่างๆหลายครั้งแล้ว

อัคตาร์ ฮายัต กันดาปูร์ ผู้บัญชาการตำรวจแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน กล่าวกับเอเอฟพีว่า "ผู้ก่อการร้ายมากกว่า 30 คนบุกโจมตีจาก 3 ทิศทาง มีการยิงปะทะกันนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 10 รายและบาดเจ็บ 4 คนที่สถานีตำรวจชอดฮวัน ในเขตเดรา อิสมาอิล ข่าน และกลุ่มคนร้ายเกือบยึดสถานีตำรวจดังกล่าวไว้ได้"

บริเวณชายแดนแถบนี้มักมีเหตุรุนแรงจากการกระทำของกลุ่มตอลิบันปากีสถาน, กลุ่มรัฐอิสลาม และกลุ่มอื่นๆ ที่มุ่งโจมตีรัฐบาลและเป้าหมายด้านความมั่นคงมานานหลายปี ไม่เว้นแม้แต่การโจมตีพลเรือนทั่วไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งมีเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 24 รายถูกสังหารจากการโจมตีบริเวณสถานที่ของรัฐบาลในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน โดยฝั่งรัฐบาลสูญเสียเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 รายและพลเรือน 2 ราย ตามรายงานของกองทัพ ต่อมากองทัพปลดปล่อยบาลูจ (BLA) ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานระบุว่า การเลือกตั้งจะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ หลังจากที่คณะกรรมการฯจัดประชุมเร่งด่วนกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงภายหลังเหตุรุนแรงในไคเบอร์ปัคตุนควาและบาลูจิสถาน โดยจะมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายพันคนทั่วประเทศเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน