ผู้ก่อการร้ายโจมตีนอกศาลอิสตันบูล มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

คนร้าย 2 รายถูกตำรวจตุรเคียยิงเสียชีวิต หลังก่อเหตุโจมตีจุดตรวจรักษาความปลอดภัยด้านนอกศาลในอิสตันบูล

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากหน่วยตำรวจความมั่นคงเข้าตรวจสอบพื้นที่หลังเหตุกราดยิงนอกศาล Caglayan ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 3 รายและบาดเจ็บอีก 5 คน (Photo by YASIN AKGUL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุโจมตีจุดตรวจรักษาความปลอดภัยด้านนอกศาลในเมืองอิสตันบูลของตุรเคีย โดยคนร้าย 2 คนถูกตำรวจวิสามัญในที่เกิดเหตุ

อาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า คนร้ายดังกล่าวเป็นสมาชิกของแนวร่วมพรรคปลดปล่อยประชาชนปฏิวัติ (DHKP-C) ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายซ้ายที่ก่อเหตุโจมตีเป็นระยะๆ ในตุรเคียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และรัฐบาลวอชิงตันขึ้นบัญชีดำพร้อมเสนอรางวัลนำจับกลุ่มนี้ในฐานะองค์กรก่อการร้ายที่คุกคามอิทธิพลของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางและทั่วโลก

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์เพื่อแสดงความเสียใจกับเหตุอุกอาจครั้งนี้และแสดงความยินดีกับกองกำลังความมั่นคงที่สามารถกำจัดผู้ก่อการร้ายได้อย่างทันท่วงที

มีรายงานว่า ผู้ก่อการร้าย 2 คนซึ่งคนหนึ่งเป็นผู้หญิงและอีกคนเป็นผู้ชาย ถูกยิงเสียชีวิตภายหลังกราดยิงใส่จุดตรวจจนทำให้ตำรวจ 3 นายและพลเรือน 3 คนได้รับบาดเจ็บ โดย 1 คนในนั้นเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พยานคนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า คนร้ายเปิดฉากยิงใส่ตำรวจ หลังมีปากเสียงกันที่จุดตรวจบริเวณทางเข้าอาคารศาลซึ่งใช้สำหรับการพิจารณาคดีสำคัญในตุรเคีย

"เกิดการต่อสู้ขึ้นที่ประตูจุดตรวจ ฉันเห็นคนสองคน ชายหนึ่งหญิงหนึ่งเล็งปืนใส่ตำรวจ จากนั้นผู้ชายเริ่มยิงก่อน ตามด้วยผู้หญิงยิงอีกสองสามนัด และตำรวจเริ่มยิงตอบโต้ เสียงปืนดังสนั่นราว 20-25 นัด ทางเข้าออกถูกปิดกั้นและทุกคนทำได้แค่หลบอยู่ข้างในอาคารจนเหตุสงบลง" พยานวัย 25 ปีกล่าว

ยิลมาซ ตุงค์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า อัยการได้เปิดการสอบสวนกรณีนี้ในหลายแง่มุม ไม่ได้มุ่งไปแค่การก่อการร้ายเพียงอย่างเดียว เบื้องต้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดที่เกิดขึ้นบริเวณจุดตรวจก่อนเหตุยิงนัดแรก

อย่างไรก็ตาม แนวร่วมพรรคปลดปล่อยประชาชนปฏิวัติ (DHKP-C) ยังไม่ได้ออกมาประกาศความรับผิดชอบใดๆจากเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ ตุรเคียเริ่มหลุดพ้นจากความรุนแรงของการก่อการร้ายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากที่เมื่อก่อนเคยถูกโจมตีด้วยระเบิดหลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งกรณีรุนแรงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักรบญิฮาดอิสลามและกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด

แม้ว่าการโจมตีเหล่านั้นจะคลี่คลายลงมากแล้ว แต่เมืองอิสตันบูลและเมืองหลวงอังการายังคงได้รับการเฝ้าระวังระดับสูงจากฝ่ายความมั่นคง

โดยล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว นักรบญิฮาดกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เพิ่งก่อเหตุกราดยิงภายในโบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่งในอิสตันบูล จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย.

เพิ่มเพื่อน