เมียนมาถล่มรถย่างสด 38 ศพ 'เซฟเดอะชิลเดรน' เผยจนท.หาย 2 คน

องค์กรบรรเทาทุกข์ "เซฟเดอะชิลเดรน" เผยว่ามีเจ้าหน้าที่สูญหาย 2 รายในเหตุการณ์รถยนต์และรถบรรทุกโดนโจมตีในรัฐกะยาของเมียนมาเมื่อวันศุกร์ โดยพบว่ามีศพถูกไฟไหม้เกรียม 38 ศพรวมผู้หญิงและเด็ก กลุ่มสังเกตการณ์และฝ่ายต่อต้านโทษฝีมือกองทัพ

ภาพจากกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (เคเอ็นดีเอฟ) เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2564 เผยสภาพรถยนต์และบรรทุก 2 คันโดนเผาที่เมืองพรูโซ รัฐกะยา (KARENNI NATIONALITIES DEFENSE FORCE (KNDF) / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีรถบรรทุก 2 คัน และรถยนต์ส่วนบุคคลอีก 1 คนถูกเผาเป็นซากไหม้เกรียมพร้อมกับพบศพหลายสิบศพอยู่ในรถ บนทางหลวงสายหนึ่งที่เมืองพรูโซ รัฐกะยา ในภาคตะวันออกของเมียนมา ปรากฏภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา องค์กรเซฟเดอะชินเดรนแถลงว่า มีเจ้าหน้าที่ขององค์กร 2 คนติดอยู่ในเหตุการณ์นี้และสูญหาย

องค์กรบรรเทาทุกข์จากกรุงลอนดอนแห่งนี้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพวกเขาระบุว่าทำให้มีคนเสียชีวิต 38 คน คำแถลงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองกำลังอยู่ระหว่างเดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดภายหลังเสร็จงานบรรเทาทุกข์ในภูมิภาคนั้น โดยองค์กรได้รับ "การยืนยันว่ารถยนต์ส่วนตัวของพวกเขาโดนโจมตีแล้วเผา" หลังเหตุการณ์นี้องค์กรตัดสินใจระงับการดำเนินงานในรัฐกะยา และบางพื้นที่ในรัฐกะเหรี่ยงและเขตมาเกวที่อยู่ติดกันแล้ว

อิงเกอร์ แอชชิง ผู้อำนวยการของเซฟเดอะชิลเดรน กล่าวว่า เราตกใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพลเรือนที่บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ของเรา ผู้ที่อุทิศตนเพื่อมนุษยธรรมโดยให้ความช่วยเหลือเด็กหลายล้านคนทั่วเมียนมา การสอบสวนเหตุการณ์นี้ยังคงดำเนินอยู่

สมาชิกในพื้นที่ของกองกำลังป้องกันประชาชน (พีดีเอฟ) ที่ผุดขึ้นทั่วเมียนมาเพื่อจับอาวุธต่อสู้กับระบอบทหารภายหลังการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นักรบของพวกตนพบซากรถยนต์เหล่านี้เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ หลังได้ยินว่าทหารหยุดรถหลายคันในเมืองพรูโซภายหลังเกิดการปะทะกับนักรบในพื้นที่ใกล้เคียงเมื่อวันศุกร์

"เมื่อพวกเราไปตรวจพื้นที่ช่วงเช้า เราพบศพถูกไฟไหม้ในรถบรรทุก 2 คัน เราพบศพ 27 ศพ" สมาชิกพีดีเอฟในพื้นที่รายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีโดยไม่ให้เปิดเผยชื่อ "เราพบกะโหลก 27 หัว" แต่เขาบอกด้วยว่า ยังมีศพอื่นๆ บนรถบรรทุกที่โดนไฟเผาเป็นชิ้นๆ จนนับจำนวนไม่ได้

ด้านกลุ่มสังเกตการณ์ เมียนมาวิตเนสส์ เปิดเผยว่า สามารถยืนยันรายงานของสื่อท้องถิ่นและคำบอกเล่าของนักรบในท้องถิ่นว่า มีคน 35 คน รวมถึงเด็กและผู้หญิง ถูกทหารเผาและฆ่าตายที่เมืองพรูโซ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม มีภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นว่า เกิดไฟไหม้เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันศุกร์ที่่เมืองพรูโซแห่งนี้ด้วย

ฝ่ายต่อต้านกล่าวโทษทหารว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งเกิดใกล้กับหมู่บ้านโมโซ ภาพถ่ายที่กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (เคเอ็นดีเอฟ), กลุ่มสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยงแดง และสื่อท้องถิ่น เผยแพร่ เผยให้เห็นศพไหม้เกรียมหลายศพบนท้ายรถบรรทุก 2 คันนี้

เคเอ็นดีเอฟกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ศพเหล่านี้ไม่ใช่สมาชิกของพวกตน แต่เป็นพลเรือนที่กำลังหนีภัยสู้รบ "เราตกใจที่ได้เห็นศพทั้งหมดซึ่งมีขนาดต่างๆ กัน รวมถึงเด็ก, ผู้หญิง และคนแก่" ผู้คุมกองกำลังคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์

ด้านสื่อของทางการเมียนมารายงานว่า ทหารยิงและสังหาร "ผู้ก่อการร้ายพร้อมอาวุธ" จำนวนหนึ่งจากกองกำลังฝ่ายต่อต้านติดอาวุธที่สู้รบกำลังรัฐบาลทหาร

ซอ มิน ตุน โฆษกของกองทัพ กล่าวกับเอเอฟพีว่า เกิดการต่อสู้กับที่เมืองพรูโซเมื่อวันศุกร์ หลังจากทหารพยายามหยุดรถ 7 คันที่ขับ "อย่างมีพิรุธ" ทหารฆ่าคนจำนวนหนึ่งในการปะทะที่เกิดตามมา คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก