เกาหลีเหนือทดสอบระบบควบคุมเครื่องยิงจรวดรุ่นใหม่

เกาหลีเหนืออวดเครื่องยิงจรวดหลายลำซึ่งได้รับการพัฒนาระบบควบคุมรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในขีดความสามารถด้านกลาโหม

สถาบันวิทยาศาสตร์กลาโหมเกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มม. ชนิดควบคุมได้ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า สถาบันวิทยาศาสตร์กลาโหมของรัฐบาลเปียงยางประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงกระสุนปืนใหญ่ขนาด 240 มม.จำนวนหลายนัด ด้วยเครื่องยิงจรวดรุ่นใหม่ที่สามารถควบคุมการยิงได้ ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)

เครื่องยิงจรวดรุ่นใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในสนามรบ และเป็นการแสดงให้ศัตรูได้เห็นว่าเกาหลีเหนือมุ่งมั่นในการติดอาวุธในทุกรายละเอียด ไม่ได้เน้นเพียงแค่อาวุธนิวเคลียร์

ในปีนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศให้เกาหลีใต้กลายเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อประเทศของตน พร้อมยกเลิกความร่วมมือในการรวมประเทศทั้งหมดและขู่ว่าจะทำสงครามเต็มตัวหากมีการละเมิดดินแดนแม้เพียง 0.001 มิลลิเมตร

คิมจองอึนกล่าวย้ำเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีเหนือไม่ลังเลที่จะถล่มเกาหลีใต้ให้ราบคาบหากถูกโจมตีก่อน โดยเรียกดินแดนทางใต้ว่าเป็น "รัฐที่เป็นอันตรายที่สุดและเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้"

คิมจองอึนยังได้เพิ่มการทดสอบอาวุธ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธร่อนจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจจัดส่งให้รัสเซียเพื่อใช้รบในยูเครน

เมื่อวันเสาร์ ผู้นำเกาหลีใต้ซึ่งได้สนับสนุนความร่วมมือด้านกลาโหมกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2565 กล่าวต่อเหล่านาวิกโยธินว่า "หากศัตรูยั่วยุเรา ให้ยึดหลักการ 'จัดการก่อน รายงานทีหลัง' และตอบสนองอย่างเด็ดขาด โดยไม่ลังเลที่จะทำลายเจตจำนงของศัตรูให้สิ้นซาก" ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนเดิมเหมือนที่เคยให้ไว้ระหว่างการเยือนหน่วยทหารแนวหน้าในเดือนธันวาคม

ผู้นำเกาหลีใต้เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอันธพาลเปียงยางมีแนวโน้มที่จะดำเนินการยั่วยุหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์และการบุกรุกด้วยโดรน ก่อนการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ในวันที่ 10 เมษายน.

เพิ่มเพื่อน