รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เข้าไอซียูรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเฉียบพลัน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง หลังประสบปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบเฉียบพลัน ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งที่เคยเป็น

แฟ้มภาพ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หยุดชะงักขณะแถลงข่าวที่เพนตากอนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ มีอันต้องกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยที่กระเพาะปัสสาวะ ตามแถลงการณ์ของเพนตากอนเมื่อวันอาทิตย์

"หลังจากการตรวจและประเมินผลหลายครั้ง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯได้เข้ารับการรักษาตัวในห้องวิกฤตที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด เพื่อรับการดูแลแบบประคับประคองและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์ระบุ

การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของออสตินเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากรัฐมนตรีวัย 70 ปีรายนี้เก็บความลับอาการเจ็บป่วย และไม่ได้แจ้งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทราบทันทีถึงการวินิจฉัยโรคมะเร็ง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญวิกฤติในตะวันออกกลางและยูเครน

ทั้งนี้ ออสตินหายตัวไปอย่างเงียบๆจากสายตาของสาธารณชนเพื่อรับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากในเดือนธันวาคม และอีกครั้งในเดือนมกราคมหลังจากประสบปัญหาแทรกซ้อนจากหัตถการ

ในครั้งนี้ สาธารณชนได้รับการแจ้งข่าวประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากที่เขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลในบ่ายวันอาทิตย์ และแคธลีน ฮิกส์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหม ได้เข้ารับการถ่ายโอนอำนาจและหน้าที่รับผิดชอบในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

"ในเวลานี้ ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐมนตรีออสตินจะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานแค่ไหน ปัญหากระเพาะปัสสาวะในปัจจุบันจะไม่ส่งผลต่อการฟื้นตัวจากโรคมะเร็งซึ่งได้รับการวินิจฉัยซ้ำแล้วว่าอาการอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล" คำแถลงล่าสุดระบุโดยดร.จอห์น แมดด็อกซ์ และดร.เกรกอรี เชสนัท จากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ในรัฐแมรีแลนด์.

เพิ่มเพื่อน