ผ่าทางตันเลือกตั้งปากีสถาน พรรครัฐบาลเดิมเร่งรวมเสียงสกัดเครือข่ายอิมรอน ข่าน

พรรคการเมืองหลัก 2 พรรคของปากีสถานที่ร่วมมือกันขับไล่อิมรอน ข่าน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กำลังเร่งระดมเสียงแนวร่วมใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาล หลังจากการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วล้มเหลวในการหาผู้ชนะอย่างเด็ดขาด

เชห์บาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถานและหัวหน้าพรรคสันนิบาตมุสลิม (PMLN) กล่าวระหว่างแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลที่เมืองลาฮอร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ (Photo by Arif ALI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า พรรคสันนิบาตมุสลิม (PMLN) และพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ตกลงจับมือกันเร่งรวบรวมเสียงข้างมากให้ได้เร็วที่สุด เพื่อชิงจัดตั้งรัฐบาลตัดหน้าผู้สมัครอิสระซึ่งเป็นพันธมิตรของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน

ผลการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ มิหนำซ้ำกลุ่มผู้สมัครอิสระซึ่งเป็นพันธมิตรของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านและพรรคเตห์รีก-อี-อินซาฟ (PTI)ที่ถูกตัดสิทธิ์ กลับเป็นฝ่ายได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง

แต่ผู้สมัครที่ลงรับเลือกตั้งในฐานะอิสระจำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมืองใดๆภายใน 72 ชั่วโมงหลังได้รับชัยชนะ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หากไม่เข้าร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่แสดงออกถึงความเป็นปรปักษ์กับอิมรอน ข่านมาโดยตลอด

ทั้งนี้ พรรคการเมืองหลัก 2 พรรคของปากีสถานเคยร่วมมือกันขับไล่อิมรอน ข่าน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2565

ด้วยเหตุนี้ 2 พรรคที่ได้คะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 2 และ 3 จึงเห็นพ้องกันที่จะรวบรวมคะแนนเสียงของสองพรรคบวกกับพรรคเล็กๆ อีกจำนวนหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

เชห์บาซ ชารีฟ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสันนิบาตมุสลิม, หัวหน้าพรรคประชาชนปากีสถาน และตัวแทนจากพรรคเล็ก ได้แถลงข่าวร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมวางตัวชารีฟเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะแบ่งสรรปันส่วนตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลได้อย่างไร ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่ายังมีการเจรจาอีกมากที่ต้องทำ

อย่างไรก็ตาม เชห์บาซ ชารีฟซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดสุดท้ายก่อนการยุบสภา กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่าเขาต้องการให้พี่ชายของเขา (นาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย) กลับเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้ง แต่นาวาซ ชารีฟให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ยังคงต้องการให้น้องชายเขาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี หัวหน้าพรรคประชาชนปากีสถานและอดีตประธานาธิบดีปากีสถาน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เราได้ตัดสินใจในวันนี้ว่าเราจะรวมตัวกันและจัดตั้งรัฐบาลเพื่อนำพาปากีสถานออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก"

นอกจากนี้ ชารีฟยังกล่าวว่าเขาเต็มใจที่จะพูดคุยกับข่านเพื่อดึงพันธมิตรของพรรคเตห์รีก-อี-อินซาฟ เข้าร่วมรัฐบาลชุดต่อไปด้วย

"บางครั้งการเมืองก็ต้องลืมและให้อภัย, เสียสละผลประโยชน์ของตนเอง และละวางอัตตา เพื่อให้สามารถร่วมมือกันพัฒนาประเทศ" ชารีฟกล่าว

แต่อิมรอน ข่านที่กำลังถูกจำคุกในข้อหาคอร์รัปชัน ได้ปฎิเสธคำเชิญเข้าร่วมรัฐบาลของชารีฟ และยืนยันระหว่างขึ้นศาลที่เรือนจำอาเดียลานอกเมืองหลวงอิสลามาบัดว่า เขาและพันธมิตรจะไม่มีทางร่วมมือกับพรรคสันนิบาตมุสลิมและพรรคประชาชนปากีสถาน

แม้กลุ่มผู้สมัครอิสระที่จงรักภักดีต่ออิมรอน ข่าน จะคว้าที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติมาได้ 101 ที่นั่ง จากทั้งหมด 266 ที่นั่ง แต่กลับไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยไม่สังกัดพรรคการเมือง ทำให้ชัยชนะครั้งนี้แทบหมดความหมาย

นอกจากนี้ยังมีข้อครหามากมายเกี่ยวกับการโกงคะแนนเสียงและล็อกผลการเลือกตั้ง หลังจากที่รัฐบาลสั่งระงับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของประเทศในวันเลือกตั้งโดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย รวมทั้งกระบวนการนับคะแนนที่ใช้เวลานานมากกว่า 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน