เริ่มแล้วเลือกตั้งอินโดนีเซีย โดยมีอดีตนายพลซูเบียนโตเป็นตัวเต็ง

ชาวอินโดนีเซียทยอยเข้าคูหา ลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ โดยมีปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมเป็นตัวเต็ง แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับประวัติด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน และข้อได้เปรียบจากการสนับสนุนของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่กำลังอำลาตำแหน่ง

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกำลังลงคะแนนที่คูหาในเมืองบันจาร์เตบา จิมบารัน บนเกาะบาหลี เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ชาวอินโดนีเซียออกมาใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีคนใหม่และสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่กันอย่างคึกคัก (Photo by Sonny TUMBELAKA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่และสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้วในอินโดนีเซีย โดยประชาชนต่างทยอยออกมาลงคะแนนเสียงตามคูหากันอย่างคึกคัก

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการทหารในสมัยเผด็จการซูฮาร์โต อยู่บนเส้นทางสดใสที่จะรับได้เสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด โดยซูเบียนโตจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50% ของคะแนนเสียงทั้งหมด และบัตรลงคะแนนอย่างน้อย 1 ใน 5 ที่มาจากกว่าครึ่งหนึ่งของ 38 จังหวัด เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ

ซูเบียนโตวัย 72 ปีเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ หลังจากรณรงค์หาเสียงด้วยการผสมผสานวาทกรรมประชานิยมเข้ากับคำมั่นสัญญาว่าจะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น แต่จำเป็นต้องวางมือตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

"เราจะต่อสู้เพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชาวอินโดนีเซียทุกคน เราจะสานต่อสิ่งที่ประธานาธิบดีคนก่อนๆ สร้างไว้" ซูเบียนโตกล่าวกับผู้สนับสนุนในการหาเสียงโค้งสุดท้ายช่วงสุดสัปดาห์

ประชาชนราว 204 ล้านคน (จากทั้งหมดเกือบ 280 ล้านคน) มีสิทธิ์ลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 800,000 แห่งให้ซูเบียนโตหรือคู่แข่งอย่างอานีส บาสเวดาน และกันจาร์ ปราโนโว ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 5 นับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองแบบเผด็จการของซูฮาร์โตในปี 2541

หน่วยเลือกตั้งเริ่มเปิดทำการที่แรกเวลา 07.00 น. ในภูมิภาคตะวันออกสุดของจังหวัดปาปัว และมีกำหนดปิดเวลา 13.00 น. ที่อีกฟากหนึ่งของประเทศบนเกาะสุมาตรา

เจ้าหน้าที่มากกว่า 5.7 ล้านคนจะประจำการตามหน่วยเลือกตั้งซึ่งเปิดทำการเพียง 6 ชั่วโมง และจะมีทั้งการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกสภานิติบัญญัติ และเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น

คาดว่าผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะเปิดเผยให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ในช่วงค่ำของวัน ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการน่าจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม.

เพิ่มเพื่อน