กราดยิงงานเฉลิมฉลองแชมซูเปอร์โบวล์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 21 คน

มีผู้เสียชีวิต 1 รายและเด็กๆ อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 คน หลังเกิดเหตุกราดยิงในงานเฉลิมฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ของทีมแคนซัสซิตี้ ชีฟส์

ตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่เกิดเหตุกราดยิงกลางงานเฉลิมฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ของทีมแคนซัสซิตี้ ชีฟส์ ในเมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 21 คน (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงกลางงานเฉลิมฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ของทีมอเมริกัน ฟุตบอล แคนซัสซิตี้ ชีฟส์ ในเมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

เสียงปืนดังขึ้นหลายนัดขณะที่บรรดาผู้เล่นกำลังปราศรัยกับฝูงชนที่โห่ร้องยินดีกับชัยชนะของทีมในศึกซูเปอร์โบวล์ ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมงานแตกฮือหาที่กำบังอย่างโกลาหล

ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวแล้ว 3 คนหลังเหตุโจมตีดังกล่าวใกล้สถานียูเนียนสเตชันในแคนซัสซิตี้ แต่แรงจูงใจในการก่อเหตุกราดยิงยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

รอสส์ กรันดีสัน หัวหน้าหน่วยงานดับเพลิงของเมืองกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เหยื่อจำนวนมากได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีผู้เสียชีวิต 1 รายชื่อว่า ลิซ่า โลเปซ ซึ่งเป็นดีเจของสถานีวิทยุท้องถิ่น

โรงพยาบาลเด็กเมอร์ซีในแคนซัสซิตี้ระบุว่า กำลังให้การรักษาผู้บาดเจ็บ 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 11 คน โดยเด็ก 9 คนมีบาดแผลจากกระสุนปืน

มีรายงานว่าหนึ่งในผู้ต้องสงสัยก่อเหตุถูกฝูงชนรุมจับไว้ได้ ก่อนนำตัวส่งให้ตำรวจที่เข้ามาควบคุมพื้นที่หลังจากนั้น

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า งานเฉลิมฉลองครั้งนี้น่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน ทั้งการแห่ถ้วยแชมป์บนรถบัสและเดินขบวนพาหรด ท่ามกลางสภาพอากาศที่อบอุ่นและแดดจ้าอย่างผิดปกติในย่านใจกลางเมืองแคนซัสซิตี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันสนับสนุนเขาในการกดดันสภาคองเกรสให้ยอมอนุมัติกฎหมายปฏิรูปอาวุธปืน

"เหตุการณ์ในวันนี้น่าจะทำให้เราสะเทือนใจและตกใจ จนต้องมองกลับมายังกฎหมายปฏิรูปอาวุธปืนที่ถูกแช่แข็งในสภาคองเกรส"

"ได้โปรดส่งเสียงเรียกร้องของพวกคุณให้ได้ยินในสภาคองเกรส เพื่อให้เราสามารถดำเนินการห้ามใช้อาวุธปืนในการโจมตี, จำกัดความจุของซองกระสุนปืน, เพิ่มการตรวจสอบประวัติผู้ครอบครอง และป้องกันไม่ให้ปืนอยู่ในมือของผู้ที่ไร้เหตุอันสมควรในการครอบครอง" ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ของทำเนียบขาว

เหตุกราดยิงเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีจำนวนปืนมากกว่าจำนวนประชากร โดยคาดว่าประมาณหนึ่งในสามของประชากรที่บรรลุนิติภาวะแล้วต่างมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

เหตุโจมตีในแคนซัสซิตี้ไม่ใช่เพียงเหตุกราดยิงเดียวที่เป็นหัวข้อข่าวระดับชาติเมื่อวันพุธ ยังมีเหตุการณ์ที่นักเรียน 4 คนถูกยิงนอกโรงเรียนมัธยมในแอตแลนตา และเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายถูกยิงจากการทะเลาะวิวาทในวอชิงตัน ตามรายงานของสื่อ

ทั้งนี้ ทีมแคนซัสซิตี้ ชีฟส์ ฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์สมัยที่ 3 ในรอบ 5 ฤดูกาล หลังจากเอาชนะทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ได้อย่างสูสี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน