อเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ

อเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย เสียชีวิตแล้วในเรือนจำอาร์กติก ที่ซึ่งเขาต้องโทษจองจำนาน 19 ปี

แฟ้มภาพ อเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย (Photo by Evgeny FELDMAN / THIS IS NAVALNY PROJECT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า อเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เสียชีวิตแล้วในเรือนจำอาร์กติก ที่ซึ่งเขาต้องโทษกักขังนาน 19 ปี

หน่วยกักกันของรัฐบาลกลางรัสเซียระบุว่า นาวาลนีหมดสติไปหลังจากออกไปเดินเล่นประจำวัน และหน่วยแพทย์พยายามเต็มที่ที่จะทำให้เขาฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ

"นาวาลนีรู้สึกแย่หลังจากเดินเล่น และแทบจะหมดสติในทันที มาตรการช่วยชีวิตดำเนินไปแล้วแต่ไม่ได้ผล เจ้าหน้าที่กู้ภัยยืนยันการเสียชีวิตของนักโทษ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ" รายงานระบุ

รัฐบาลชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียทันทีที่ได้ทราบมรณกรรมของชายผู้ต่อสู้กับวลาดิมีร์ ปูติน อย่างตรงไปตรงมาและไม่หวั่นกลัว

นาวาลนีวัย 47 ปี เป็นผู้นำฝ่ายค้านที่โดดเด่นที่สุดของรัสเซีย และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากการวิพากษ์วิจารณ์การคอร์รัปชั่นในรัสเซียของประธานาธิบดีปูติน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียกล่าวว่าได้เปิดการสอบสวนการเสียชีวิตของนาวาลนีแล้ว

คิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนีกล่าวว่า ทีมงานไม่ได้รับแจ้งถึงการเสียชีวิตของนาวาลนีมาก่อนเลย และตอนนี้กำลังไปสืบหาความจริงที่เรือนจำ

สำนักข่าวรัสเซียรายงานว่า ปูตินได้รับแจ้งถึงการเสียชีวิตของนาวาลนีแล้วเช่นกัน

ทั้งรัฐบาลชาติตะวันตกและผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบันของรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลของปูตินต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี ที่เชื่อกันว่าอาจโดนใบสั่งสังหาร

นาวาลนีเปิดเผยข้อมูลการคอร์รัปชันของปูตินผ่านช่องยูทูปซึ่งมียอดดูนับล้านครั้ง และทำให้ชาวรัสเซียหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนโดยไม่หวั่นกฎหมายต่อต้านการประท้วง

นาวาลนีถูกจำคุกเมื่อต้นปี 2564 หลังเดินทางจากเยอรมนีกลับรัสเซีย โดยโทษจำคุกรวม 19 ปี มาจากความผิดข้อหาฉ้อโกง, ยุยงสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง และอีกหลายข้อหาที่ได้รับการประณามอย่างกว้างขวางโดยกลุ่มสิทธิและรัฐบาลชาติตะวันตกว่าเป็นการกลั่นแกล้งที่เขาต่อต้านปูติน

การจองจำนาวาลนีกระตุ้นให้เกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดทั่วรัสเซียในรอบหลายทศวรรษ จนมีการปราบปรามและหลายพันคนถูกจับกุมจากการรวมตัวเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขา

ทีมงานของนาวาลนีเคยให้ข้อมูลกับสื่อว่า ขณะอยู่ในเรือนจำ เขาถูกคุกคามและถูกย้ายไปขังเดี่ยวเพื่อลงโทษซ้ำแล้วซ้ำเล่า และถูกผู้คุมทรมานอยู่บ่อยครั้ง

แม้อยู่ระหว่างสูญเสียอิสรภาพ นาวาลนียังปลุกระดมต่อต้านการโจมตีทางทหารเต็มรูปแบบที่รัสเซียกระทำต่อยูเครน

รัฐบาลของปูตินเคลื่อนไหวใหญ่ในการกวาดล้างองค์กรของเขา, กักขังพันธมิตรของเขา และเนรเทศอีกหลายสิบคนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นาวาลนีเพิ่งถูกย้ายสถานที่กักขังเมื่อปลายปีที่แล้ว ไปยังเรือนจำอาร์กติก ในภูมิภาคยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ทางตอนเหนือของไซบีเรีย และท้ายที่สุดก็ได้สูญเสียอิสรภาพอย่างถาวรในสถานที่ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน