ฝนถล่มบราซิล 2 เดือน เขื่อนแตก 2 แห่ง น้ำท่วม 67 เมือง

รัฐบาเยียในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลเจอฝนตกหนักติดต่อกันเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้เขื่อนแตก 2 เขื่อน ซ้ำเติมอุทกภัยที่เกิดจากแม่น้ำหลายสายน้ำล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่เผยมี 67 เมืองกำลังเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉินจากน้ำท่วม

น้ำท่วมเมืองอีตาเปติงกา รัฐบาเยีย ของบราซิล จากภาพถ่ายทางอากาศเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2564 (Photo by Manuella LUANA / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทางการบราซิลเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าฝนที่ตกหนักมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนในรัฐบาเยียคร่าชีวิตคนเพิ่มเป็น 18 คนเมื่อวันอาทิตย์ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายอายุ 60 ปี จมน้ำแม่น้ำรีโอ ดาส คอนตาส ทางใต้ของรัฐนี้เมื่อวันอาทิตย์

สำนักงานป้องกันภัยพลเรือน ซูเด็ก เปิดเผยว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 2 ราย โดยมีประชาชนไร้ที่อยู่เพราะน้ำท่วม 19,580 คน และอีก 16,001 คนต้องอพยพไปยังสถานที่หลบภัย ทำให้จำนวนผู้พลัดที่อยู่เพราะอุทกภัยจากฝนตกหนักในรัฐนี้เพิ่มป็น 35,000 คน และยังมีคนบาดเจ็บด้วย 286 คน

ที่เมืองซัลวาดอร์ เมืองหลวงของรัฐนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปริมาณฝนในเดือนธันวาคมมากกว่าค่าเฉลี่ย 6 เท่า

เมื่อคืนวันเสาร์ เขื่อนอีกัว ที่ขวางกั้นแม่น้ำเวร์รูกาใกล้กับเมืองวิตอเรีย ดา กองกิสตา ทางใต้ของรัฐนี้แตก เจ้าหน้าที่ต้องอพยพชาวบ้านส่วนใหญ่ในเมืองอีตัมเบ ต่อมาช่วงเช้าวันอาทิตย์ เขื่อนแห่งที่ 2 ในเมืองจูเซียปี ที่อยู่ทางเหนือขึ้นไป 100 กิโลเมตร ก็มีน้ำล้นเขื่อนเช่นกัน ทำให้ต้องอพยพชาวบ้านไปยังพื้นที่ปลอดภัย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บเพราะเขื่อนแตกครั้งนี้ แต่ถนนหนทางและสะพานหลายแห่งได้รับความเสียหาย

ที่เมืองอีตาบูนาที่อยู่ถัดไปทางชายฝั่งและมีประชากร 200,000 คน หน่วยดับเพลิงเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดน้ำท่วมใจกลางเมือง ส่วนที่เมืองอีเลอุส ชาวบ้านกล่าวกันว่า น้ำในแม่น้ำกาชอยราเอ่อเข้าท่วมเมืองในระดับสูงสุดในรอบ 50 ปี

เชลา เลมอส นายกเทศมนตรีเมืองวิตอเรีย ดา กองกิสตา กล่าวว่า ชาวบ้านทุกคนที่อยู่ใกล้กับเขื่อนอีกัวได้รับการอพยพออกมาแล้ว นอกจากนี้ น้ำท่วมยังตัดเส้นทางหลวงสายบีอาร์-116 ที่เป็นเส้นทางหลักสำหรับรถบรรทุกที่วิ่งระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของบราซิล

รุย กาสโตร ผู้ว่าการรัฐบาเยีย เผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีประชาชนอย่างน้อย 400,000 คนได้รับความเดือดร้อนเพราะฝนตกหนัก และอีกนับหมื่นคนต้องอพยพออกจาก 67 เมือง ที่ประสบสถานการณ์ฉุกเฉินจากน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักเกือบ 2 เดือน ซึ่งทำให้ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร หรือบางพื้นที่น้ำสูงถึง 3 เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น

'ฟีฟ่า' เตือน 'บราซิล' เร่งเคลียร์ปัญหาภายใน มิเช่นนั้นอาจโดนแบน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ส่งคำเตือนสุดท้ายไปยังสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล ว่าพวกเขาอาจถูกระงับให้เข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการที่ ฟีฟ่า รับรองหากยังไม่สามารถจัดการปัญหาภายในองค์กรให้เสร็จ

'โรนัลดิญโญ่'อดีตแข้งเบอร์1โลก ร่วมเล่น'เทคบอล'ชิงแชมป์โลกที่ไทย

ความคืบหน้าการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 “World Teqball Championships 2023” ครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นที่สนามโดมลานหน้าอินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งจะจัดแข่งขันรอบแรก ในระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค.2566 และสนามบางกอก อารีนา หนองจอก ที่จะใช้แข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระหว่างวันที่ 2-3 ธ.ค.2566

'อัลเวส' ส่อนอนคุก 9 ปี หลังอัยการส่งฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ดานี อัลเวส อดีตดาวเตะทีมชาติบราซิล อาจต้องเข้าไปนอนในคุก 9 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาว โดยเวลานี้อัยการของประเทศสเปนดำเนินการถึงชั้นดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อย ตามการรายงานจาก บีบีซี สื่อชื่อดัง

'ฟีฟ่า' เร่งสอบแฟนบอล 'แซมบ้า-ฟ้าขาว' วิวาท โทษหนักสุดถึงขั้นโดนตัดแต้ม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เตรียมทำการสอบสวนเหตุทะเลาะวิวาทในสนามมาราคาน่า เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่างเจ้าบ้าน "แซมบ้า" บราซิล พบคู่รักคู่แค้น "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า