ตำรวจรัสเซียควบคุมตัวผู้ร่วมชุมนุมกว่า 100 คน ในอนุสรณ์สถานนาวาลนี

ตำรวจรัสเซียได้จับกุมมากกว่า 100 คนที่มารวมตัวในพิธีไว้อาลัยให้กับอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่เพิ่งได้รับการประกาศว่าเสียชีวิตในเรือนจำ

ผู้คนรวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวของอเล็กเซ นาวาลนี ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์อุทิศแด่เหยื่อของการปราบปรามทางการเมืองในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ (Photo by Olga MALTSEVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า จากกรณีอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เสียชีวิตในเรือนจำอาร์กติกเมื่อวันก่อน

ชาวรัสเซียจำนวนมากต่างแสดงความโศกเศร้าต่อมรณกรรมของชายผู้เป็นความหวังในการพารัสเซียหลุดพ้นจากร่มเงาอำนาจของปูติน

นาวาลนีวัย 47 ปี เป็นผู้นำฝ่ายค้านที่โดดเด่นที่สุดของรัสเซีย และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากการวิพากษ์วิจารณ์การคอร์รัปชั่นในรัสเซียของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

เขาถูกจำคุกเมื่อต้นปี 2564 หลังเดินทางจากเยอรมนีกลับรัสเซีย โดยโทษจำคุกรวม 19 ปี มาจากความผิดข้อหาฉ้อโกง, ยุยงสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง และอีกหลายข้อหา

นาวาลนีเพิ่งถูกย้ายสถานที่กักขังเมื่อปลายปีที่แล้ว ไปยังเรือนจำอาร์กติก ในภูมิภาคยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ทางตอนเหนือของไซบีเรีย และท้ายที่สุดก็ได้สูญเสียอิสรภาพอย่างถาวรในสถานที่ดังกล่าว โดยยังไม่มีการยืนยันสาเหตุที่แน่ชัดของการเสียชีวิตกระทันหันนี้

มีรายงานว่า ชาวรัสเซียหลายร้อยคนรวมตัวกันเพื่อวางดอกไม้ที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวทั่วรัสเซียเมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ และมีกลุ่มคนบางส่วนถูกตำรวจควบคุมตัวไปดำเนินคดี ตามการเปิดเผยภาพจากโซเชียลมีเดีย

กลุ่มสิทธิมนุษยชน OVD-Info กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้คนมากกว่า 100 คนถูกตำรวจควบคุมตัวไปดำเนินคดีแล้วใน 10 เมือง รวมทั้ง 64 คนในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัสเซีย

เช่นเดียวกับผู้ถูกควบคุมตัว 11 คนในกรุงมอสโก และอีกจำนวนหนึ่งในเมืองนิจนีนอฟโกรอด, ครัสโนดาร์, รอสตอฟ-ออน-ดอน และตเวียร์

การชุมนุมประท้วงถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายในรัสเซียภายใต้กฎหมายต่อต้านผู้เห็นต่างที่เข้มงวด และทางการได้ปราบปรามอย่างรุนแรงต่อการชุมนุมดังกล่าวสำหรับนาวาลนี

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงในเมืองหลวงของรัสเซียระบุเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาพบการปลุกระดมทางออนไลน์ให้เข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในใจกลางกรุงมอสโก และได้ประกาศเตือนผู้คนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน