ออสเตรเลียป่วนหนัก ห้องแล็บตรวจโควิดพลาด ทำคนหลายร้อยเสี่ยงสูง

เมื่อวานนี้ 26 ธันวาคม นิวเซาท์เวลส์ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย รายงานจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ รวมไปถึงตัวเลขของการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่พุ่งสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ในขณะที่ประชากรหลายพันคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ทั้งสาเหตุจากติดเชื้อโควิดและบางส่วนก็เสี่ยงสูงจากการใกล้ชิดผู้ที่ติดเชื้อโควิดมา

ห้องปฏิบัติการหลักที่ใช้ในการตรวจโควิดของนครซิดนีย์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ประชากร 400 คนที่ได้รับแจ้งหนึ่งวันก่อนหน้านี้ว่าพวกเขามีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบนั้น แท้จริงแล้วคือ มีผลตรวจเป็นบวก โดยผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของห้องปฏิบัติการให้ข้อมูลว่า ผู้คนเหล่านั้นกำลังได้รับการติดต่ออย่างด่วนเพื่อแจ้งให้ทราบถึงข้อผิดพลาดนี้

“ขณะนี้ ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินกำลังตรวจสอบสาเหตุของข้อผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เอง Anthony Dodds ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ SydPath กล่าวว่า “เราขออภัยจริงๆกับความผิดพลาดในครั้งนี้”

แพทย์และเภสัชกรในรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า พวกเขากำลังขาดแคลนวัคซีน ซึ่งจะหมดลงในไม่ช้า ขณะที่ต้องแข่งกับเวลา ในการเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเพื่อรับมือกับการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

นิวเซาท์เวลส์รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่จำนวน 6,394 ราย เพิ่มขึ้นจากจำนวน 6,288 รายต่อวันของวันก่อนหน้านี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ขีดความสามารถของการรักษาในโรงพยาบาลกลับเริ่มถดถอยลงทุกวัน

กว่า 70% ของผู้ติดเชื้อในบางรัฐของประเทศออสเตรเลีย เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์โอมิครอน แต่รัฐนิวเซาท์เวลส์กลับไม่ได้ทำการตรวจหาโรคอย่างสม่ำเสมอมากพอ นาย Brad Hazzard รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของรัฐ ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า โอมิครอนกำลังระบาดหนักแล้วในตอนนี้

Hazzard กล่าวว่า “เราคาดไว้ว่าทุกคนในนิวเซาธ์เวลส์น่าจะติดเชื้อโควิดโอมิครอนอย่างแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง “ถ้าเราทุกคนติดเชื้อโควิดโอมิครอนจริง วิธีที่ดีที่สุดที่จะรับมือกับสถานการณ์คือเมื่อ เราต้องได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน รวมไปถึงการฉีดเข้มกระตุ้นด้วย”

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานตัวเลขรายวันของผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 458 รายในโรงพยาบาลทั่วรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 388 รายต่อวันจากวันก่อนหน้านี้ และมีผู้ป่วยอาการหนักในห้องไอซียูอีก 52 คน

รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่จำนวน 1,608 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 รายเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 374 ราย รวมถึงผู้ป่วยอาการหนักอีก 77 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา