เริ่มการพิจารณาคดี 14 ผู้ต้องหาวางแผนวางระเบิดประท้วงฮ่องกง

ฮ่องกงพิจารณาคดี 14 ผู้ต้องหาวางระเบิดตำรวจในระหว่างการประท้วงใหญ่เมื่อปี 2562 โดยอัยการยื่นฟ้องข้อหาก่อการร้าย

ศาลสูงฮ่องกง (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ศาลสูงฮ่องกงเริ่มกระบวนการพิจารณาคดี 14 ผู้ต้องหาที่ถูกอัยการสั่งฟ้องฐานก่อการร้าย จากพฤติกรรมวางแผนระเบิดเพื่อสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2562

จำเลยที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มประท้วงหัวรุนแรงที่เรียกว่า "นักล่ามังกร" ถูกจับกุมหลังตำรวจกล่าวหาว่าพวกเขาวางแผนที่จะวางระเบิดระหว่างการชุมนุมเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล

ผู้คนหลายพันคนถูกจับกุมและตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงครั้งใหญ่และอีกหลายครั้งในปี 2562 เพื่อเรียกร้องเอกราชจากการปกครองของรัฐบาลปักกิ่ง

อัยการเอ็ดเวิร์ด เลากล่าวหาจำเลยทั้ง 14 คนว่าเตรียมการวางระเบิด 2 ลูกตามเส้นทางเดินขบวนในวันที่ 10 ธันวาคมของปีดังกล่าว เพื่อสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อัยการกล่าวว่า "นักล่ามังกร" วางแผนที่จะปล้นสะดมร้านค้า โดยใช้สมาชิกเยาวชนวัย 18 ปีรายหนึ่ง เป็นตัวล่อเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปใกล้กับระเบิดที่วางไว้

"กลุ่มคนเหล่านี้วางแผนที่จะนำอาวุธปืนของตำรวจไปใช้เอง หลังจากเจ้าหน้าที่ถูกสังหาร" อัยการกล่าว แต่โชคดีที่เหตุไม่ได้เกิดขึ้นตามนั้น

นับตั้งแต่การประท้วงใหญ่ยุติลงในปี 2563 ทางการฮ่องกงได้บังคับใช้กฎหมายต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการฟื้นฟูข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นในยุคอาณานิคม เพื่อมุ่งเป้าไปที่นักเคลื่อนไหว, นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตย และแม้แต่ประชาชนทั่วไป

ที่สำคัญที่สุดคือ รัฐบาลปักกิ่งยังได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในช่วงกลางปีนั้น เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง

แต่กลุ่มนักล่ามังกรถูกตั้งข้อหาภายใต้พระราชบัญญัติต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กฎหมายนี้ถูกนำมาปฎิบัตินับตั้งแต่มีการประกาศใช้ในปี 2545

จำเลย 10 คนจาก 14 คนกำลังเผชิญสองข้อหาที่อาจนำไปสู่โทษจำคุกตลอดชีวิต ได้แก่ "การวางระเบิดวัตถุที่บัญญัติห้าม" ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และ "สมรู้ร่วมคิดสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ" ภายใต้กฎหมายอาญาของฮ่องกง

หนึ่งใน 10 คนนั้นยังต้องเผชิญกับข้อหาก่อการร้ายเพิ่มเติมจากการให้ทุนสนับสนุนการกระทำดังกล่าว ในขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกดำเนินคดีเมื่อปีที่แล้วก็ถูกฟ้องข้อหานี้เช่นกัน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

นอกจากนี้ จำเลยทั้ง 8 คนยังถูกตั้งข้อหาในความผิดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองและการผลิตวัตถุระเบิด ,อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน ซึ่งบางคดีมีโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกจำคุกมาแล้วนานกว่าสองปี

การพิจารณาโทษของศาลครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลานานกว่าสองเดือน

ภายในสิ้นปี 2566 มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 11,200 คน และเกือบ 3,000 คนถูกตั้งข้อหาจากการเข้าร่วมการประท้วงในปี 2562

รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีแผนจะบัญญัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอีกฉบับหนึ่งเพื่อครอบคลุมความผิดต่างๆ มากขึ้น ซึ่งรวมถึงข้อหากบฏและการจารกรรม.

เพิ่มเพื่อน