เกษตรกรกรีกบุกประท้วงหน้ารัฐสภากลางกรุงเอเธนส์

เกษตรกรชาวกรีกหลายร้อยคนประท้วงในกรุงเอเธนส์ เพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือทางการเงิน แต่รัฐบาลไม่เหลืองบประมาณที่จะช่วยเหลืออีกต่อไป

เกษตรกรชาวกรีกรวมกลุ่มประท้วงเพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือทางการเงินบริเวณหน้ารัฐสภาในกรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ (Photo by Angelos TZORTZINIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า หลังเจรจากับรัฐบาลนานกว่า 4 สัปดาห์และล้มเหลวในการเรียกร้องความช่วยเหลือทางการเงิน กลุ่มเกษตรกรชาวกรีกหลายร้อยคนจึงเคลื่อนขบวนรถแทร็กเตอร์บุกกรุงเอเธนส์ เพื่อยกระดับการประท้วง

ตามการระบุของตำรวจ เกษตรกรราว 1,500 คนเข้าร่วมในการประท้วงด้วยการขับรถแทร็กเตอร์กว่าร้อยคันสู่ใจกลางเมืองหลวง พร้อมป่วนด้วยการบีบแตรดังสนั่นและโบกธงชาติไปตามเส้นทางเคลื่อนขบวน

จากการรวบรวมข้อมูลของสื่อ มีรถแทร็กเตอร์ประมาณ 130 คัน, รถกระบะ และรถตู้หลายสิบคันจอดอยู่ที่จัตุรัสซินตักมา ซึ่งเป็นบริเวณหน้ารัฐสภา และคาดว่าจำนวนจะมีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

บรรดาเกษตรกรเริ่มประท้วงตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยเข้าร่วมการเคลื่อนไหวในวงกว้างกับกลุ่มเกษตรกรในฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, โปแลนด์ และสเปน รวมถึงประเทศอื่นๆในยุโรป

ความไม่พอใจของเกษตรกรส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากความล่าช้าในการฟื้นฟูหลังเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อเดือนกันยายนในเมืองเทสซาลี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางการเกษตรของกรีซ

เกษตรกรต้องการให้รัฐบาลควบคุมการนำเข้าผลิตผลจากต่างประเทศ, ลดภาษีเชื้อเพลิง, ประกันราคาผลผลิตมากขึ้น และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป

นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวว่า นโยบายเกษตรกรรมทั่วไปของสหภาพยุโรปนั้นเป็น "บ่วง" ต่อเกษตรกรซึ่งควรได้รับสิทธิ์ในการใช้เชื้อเพลิงราคาถูกภายใต้กฎระเบียบเดียวกันกับที่บรรดานายทุนได้รับ

จอร์จอส ชาริซานี เกษตรกรจากภาคเหนือใกล้เมืองเทสซาโลนิกิแสดงความเห็นผ่านสื่อว่า "ปัญหาของเราเหมือนกับที่อื่นๆ ในยุโรป แต่ในกรีซ เราเป็นเกษตรกรรายย่อยและมีต้นทุนการผลิตสูงมาก โดยเฉพาะปุ๋ยและเชื้อเพลิง"

แต่นายกรัฐมนตรีกรีซซึ่งลงมาเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ออกมายอมรับล่าสุดว่า รัฐบาลไม่มีอะไรจะให้อีกแล้ว โดยเฉพาะเงินทุน

รัฐบาลทำได้เพียงเสนอลดค่าพลังงานสำหรับเกษตรกรตลอด 10 ปีข้างหน้า รวมถึงลดภาษีปุ๋ยและอาหารสัตว์จาก 13% เหลือ 6%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีกรีซยังสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติภายในสิ้นเดือนนี้

รัฐบาลเคยสนับสนุนเงินชดเชยให้เกษตรกรมูลค่าระหว่าง 2,000 - 4,000 ยูโร (ประมาณ 77,000 -155,000 บาท) ในปีที่แล้ว และสัญญาว่าจะเพิ่มมูลค่าความช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็น 5,000 - 10,000 ยูโร (ประมาณ 194,000 - 388,000 บาท) ในปีนี้ แต่สหภาพเกษตรกรชี้ว่าความช่วยเหลือดังกล่าวก็ยังคงไม่เพียงพออยู่ดี.

เพิ่มเพื่อน