หัวอกคนเป็นแม่! วอนปูตินเลิกกักศพนาวาลนี

มารดาของอเล็กเซ นาวาลนี เรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียยอมมอบศพของลูกชายให้เธอทันที หลังเขาเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในเรือนจำอาร์กติกมาแล้วหลายวัน

ดอกไม้ตกแต่งรอบๆ รูปของอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านชาวรัสเซียซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำอาร์กติกของรัสเซีย ณ อนุสรณ์สถานชั่วคราวหน้าอดีตสถานกงสุลรัสเซียในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ทางตะวันตกของเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า มารดาของอเล็กเซ นาวาลนี เรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งการให้เรือนจำยอมมอบศพของลูกชายให้เธอโดยเร็วที่สุด เพื่อทำการชันสูตรและประกอบพิธีทางศาสนา ภายหลังแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา

ทางการรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อเล็กเซ นาวาลนี วัย 47 ปี เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุระหว่างถูกจำคุกในทัณฑสถานอาร์กติก ท่ามกลางข้อครหาจากหลายฝ่ายว่าเขาถูกฆาตกรรม

ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาม่ายซึ่งให้คำมั่นว่าจะสานต่องานของสามีผู้ล่วงลับ เชื่อมโยงปูตินเข้ากับเหตุเสียชีวิตของนาวาลนีซ้ำแล้วซ้ำเล่า และประกาศว่าเธอจะต่อสู้กับปูตินต่อไปแทนสามีของเธอ พร้อมเดินทางเข้าพบบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป

ลุดมิลา นาวาลนายา มารดาของอเล็กเซ นาวาลนี เดินทางไปยังเรือนจำ IK-3 อันห่างไกลเมื่อวันเสาร์ หลังจากมีการประกาศการเสียชีวิตของลูกชาย แต่เธอก็ไม่เคยได้เห็นร่างไร้วิญญาณของเขาเลยแม้แต่ครั้งเดียวจนถึงปัจจุบัน

"ฉันขอร้องคุณ วลาดิมีร์ ปูติน คุณคนเดียวเท่านั้นที่สามารถทำได้" เธอกล่าวผ่านบันทึกวีดีโอที่เผยแพร่โดยทีมงานของนาวาลนี

"ฉันขอพบลูกชายของฉัน ฉันขอให้ปล่อยศพของอเล็กเซทันที เพื่อที่ฉันจะได้ฝังเขาในฐานะแม่และครอบครัว ผ่านมาสู่วันที่ห้าแล้วที่ฉันยังไม่ได้พบลูก เจ้าหน้าที่ไม่ได้มอบร่างของเขาให้แก่ฉัน และฉันก็ไม่ได้รับแจ้งด้วยซ้ำว่าเขาอยู่ที่ไหนในตอนนี้" ลุดมิลากล่าวในชุดสีดำ โดยมีภาพเบื้องหลังเป็นรั้วลวดหนามของเรือนจำ IK-3 ในอาร์กติก ซึ่งเป็นหนึ่งในคุกที่โหดร้ายที่สุดของรัสเซีย และเป็นสถานที่ซึ่งนาวาลนีใช้เวลาหลายสัปดาห์ก่อนวาระสุดท้าย

ทีมงานของนาวาลนีกล่าวว่า แม่ของเขาถูกห้ามไม่ให้เข้าห้องดับจิต และได้รับแจ้งจากฝ่ายสืบสวนของเรือนจำว่า พวกเขามีสิทธิ์เก็บศพของนาวาลนีไว้ได้อย่างน้อยสองสัปดาห์

ทีมงานยังได้ตีพิมพ์จดหมายถึงปูตินและลงนามโดยลุดมิลา นาวาลนายา เพื่อเรียกร้องแบบเดียวกับในวีดีโอ

รัฐบาลมอสโกปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าเมื่อใดศพจะถูกส่งมอบให้ครอบครัว และปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าปูตินคือผู้สั่งการสังหารนาวาลนี ขณะที่ผู้นำรัสเซียยังคงนิ่งเงียบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคู่ต่อสู้ทางการเมืองตัวฉกาจของเขา

รัสเซียจับกุมผู้มารวมตัวไว้อาลัยหลายร้อยคนในช่วงไม่กี่วันหลังจากการเสียชีวิตของนาวาลนี

ชาติตะวันตกเองก็กล่าวหาว่าปูตินอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนาวาลนี หลังจากกลั่นแกล้งให้เขาถูกจำคุกมาแล้วเป็นเวลาสามปี ขณะที่ภรรยาม่ายของนาวาลนีเตรียมเรียกร้องให้นานาชาติไม่ยอมรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะเกิดขึ้นในรัสเซีย ซึ่งมีแนวโน้มว่าปูตินจะได้ครองอำนาจต่อไปจนถึงปี 2573 เป็นอย่างน้อย.

เพิ่มเพื่อน